สิงคโปร์เผยอัตราว่างงานลดลงใกล้ระดับก่อนโควิดระบาด

นายตัน ซี เลง รัฐมนตรีกระทรวงแรงงานสิงคโปร์เปิดเผยว่า ปัญหาการขาดแคลนแรงงานของสิงคโปร์กำลังคลี่คลาย หลังอัตราการว่างงานปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องใกล้แตะระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นายตันให้สัมภาษณ์ในรายการ “Squawk Box Asia” ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีว่า อัตราการว่างงานของสิงคโป์นั้นอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างดี โดยอัตราว่างงานลดน้อยลงใกล้ระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นอกจากนี้ นายตันเสริมว่า เราเห็นอัตราการว่างงานระยะยาว ซึ่งหมายถึงกลุ่มคนที่ว่างงานนานกว่า 6 เดือน ปรับตัวลดลงสู่ประมาณ 0.8% ขณะที่อัตราว่างงานในช่วงก่อนโควิด-19 ระบาดอยู่ที่ประมาณ 0.7% ซึ่งค่อนข้างใกล้เคียงกับระดับก่อนเกิดโควิด-19

ขณะเดียวกัน อัตราการจ้างงานทั้งหมดของสิงคโปร์ยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่องแตะ 42,000 ตำแหน่ง (ไม่รวมแรงงานข้ามชาติ) ในไตรมาสแรกของปี 2565 โดยประมาณ 85% ของอัตราจ้างงานที่เพิ่มขึ้นนั้นมาจากผู้ที่ไม่มีถิ่นพำนักถาวร เนื่องจากมีการผ่อนปรนมาตรการควบคุมพรมแดนและนายจ้างได้จ้างแรงงานข้ามชาติมากขึ้น

ทั้งนี้ นายตันระบุว่า การผ่อนคลายมาตรการควบคุมพรมแดนอย่างต่อเนื่อง ทำให้แรงงานต่างชาติจำนวนมากขึ้นเดินทางกลับเข้าสิงคโปร์ ซึ่งจะช่วยบรรเทาปัญหาแรงงานในบางภาคส่วน โดยเฉพาะภาคการก่อสร้าง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 มิ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top