กรณ์ชวนจับตาประชุมสมช.เรื่องพลังงานพรุ่งนี้ เตรียม live สดตอบปัญหาของแพง

นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า อดีต รมว.คลัง กล่าวว่า พรุ่งนี้ (4 กรกฎาคม 2565) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะนัดประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)เพื่อพิจารณาวิธีแก้ปัญหาราคาน้ำมันแพง ดังนั้นจึงอยากให้ท่านได้เห็นข้อมูลที่เข้าใจง่ายมากขึ้น จึงขอยกสมัยที่ตนอยู่ในรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี ราคาน้ำมันดิบอยู่ในระดับเดียวกันกับวันนี้ที่ราคา 110 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเท่ากัน แต่ราคาดีเซลหน้าปั๊มถูกกว่ากันถึง 5 บาทต่อลิตร

โดยนายกรณ์ได้ชี้ให้นายกรัฐมนตรีเห็นว่า หากดูราคาค่าการกลั่น พบว่าคือ สาเหตุที่แท้จริงว่าเพราะเหตุใดราคาน้ำมันจึงแพง และในปี54 สามารถทำให้ราคาน้ำมันต่ำกว่าปัจจุบันถึง 5 บาท นี่คือสาเหตุที่ตนย้ำเรื่องนี้มาตลอด 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา

อดีต รมว.คลัง กล่าวว่า วันนั้นเมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว เราเก็บภาษีน้อยกว่าปัจจุบัน และไม่ต้องใช้กองทุนน้ำมันชดเชยมากเท่าวันนี้ด้วย ดังนั้นที่อ้างว่าค่าการกลั่นสูงเพราะ ราคาน้ำมันดิบสูงนั้นไม่จริง และขอเสริมว่าด้วยค่าการกลั่นที่ราคาแค่บาทกว่าๆ ในปีนั้น โรงกลั่นกำไรดีทุกโรง

“หลังการประชุม สมช.เสร็จ ผมตั้งใจว่า Live ตอบคำถามประชาชนที่ประสบปัญหาเรื่องของแพง จากราคาน้ำมันแพง รวมถึงการแก้ปัญหาจากเชิงโครงสร้างที่รัฐมนตรีเศรษฐกิจทำได้เลยทันที รอติดตามกันนะครับ”

หัวหน้าพรรคกล้า กล่าวทิ้งท้าย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ก.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top