วิษณุ ชี้ช่องเลือกตั้งหาก กม.ลูกถูกยื่นตีความส่งผลล่าช้า ยันไร้เดดล็อก

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หากมีการยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีวามเรื่องสูตรคำนวณหา ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่มีข้อเสนอทั้งหารด้วย 100 และหารด้วย 500 ว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ คาดว่าศาลจะใช้เวลาพิจารณาอย่างน้อย 1 เดือน ซึ่งจะทำให้กฎหมายลูกต้องล่าช้าออกไป

ส่วนจะเกิดปัญหาเดดล็อกต่อการเลือกตั้งหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า หากจำเป็นต้องเลือกตั้ง โดยที่กฎหมายยังไม่ประกาศใช้ ย่อมเกิดปัญหาตามมา แต่ไม่ขอเรียกว่าเดดล็อก สิ่งที่ตามมาคือ จะมีปัญหาถกเถียงกัน เนื่องจากยังไม่มีกฎหมายลูกที่ประกาศใช้ หากมีการเลือกตั้งเกิดขึ้น แต่หากไม่มีการเลือกตั้งเกิดขึ้นก็จะไม่มีปัญหา

อย่างไรก็ตาม หากกฎหมายลูกยังไม่ประกาศใช้ก็มีทางออกอยู่แล้ว โดยเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น ออกเป็นพระราชกำหนด หรือประกาศของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หรือร้องขอต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัย ซึ่งส่วนตัวไม่แน่ใจว่าศาลจะรับหรือไม่ แต่เห็นมีคนแนะนำว่า ให้ขอความเห็นศาลได้ ซึ่งเป็น 3 แนวทางออก ทั้งนี้อาจจะเลือกตั้งไปก่อน ส่วนถูกหรือผิดค่อยมาว่ากันอีกที แต่จะเกิดความยุ่งยาก รวมถึงเสียงบประมาณในการจัดการเลือกตั้งกว่า 3,000 ล้านบาทด้วย

ดังนั้นมีช่วงจังหวะเวลาในการไปร้องต่อศาล โดยที่ไม่เสียเงินต่อการเลือกตั้ง และศาลพิจารณาโดยเร็ว หรือหากดูในรัฐธรรมนูญ ว่า หากไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้ก็ให้เลื่อนออกไปก่อน แต่หากเกิดเหตุสุดวิสัย กกต.ก็สามารถประกาศเลื่อนจัดการเลือกตั้งออกไปก่อนได้ เพราะกฎหมายเปิดช่องให้ และไม่ต้องเสียงบประมาณไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top