CONSENSUS: โบรกฯเชียร์”ซื้อ” ADVANC ธุรกิจบรอดแบนด์แกร่งหลังซื่อ TTTBB -ลุย Data Center

โบรกเกอร์ต่างเชียร์ “ซื้อ” หุ้น บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) หลังประเมินผลกำไรช่วงไตรมาส 2/65 โต QoQ จากการควบคุมค่าใช้จ่ายได้ดีกว่าไตรมาสก่อน และธุรกิจมือถือและอินเทอร์เน็ตมีฐานลูกค้าเพิ่มขึ้น พร้อมคงประมาณการกำไรปี 65-66 ตามเดิมที่ 2.7 หมื่นล้านบาท และ 2.9 หมื่นล้านบาทตามลำดับ

พร้อมประเมินดีลเข้าซื้อกิจการบมจ.ทริปเปิลที บรอดแบนด์ (TTTBB) จะส่งผลบวกในระยะยาว หนุนความสามารถในการแข่งขัน ส่งผลให้ ADVANC จะก้าวขึ้นมาเป็นผู้เล่นอันดับ 2 ในธุรกิจบรอดแบนด์บ้าน (FBB) ของประเทศ และคาดการรวมกิจการของ TTTBB จะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งแรกปี 66 (H1/66)

นอกจากนี้ ADVANC ยังมุ่งพัฒนาธุรกิจอื่น เช่น ธุรกิจ Data Center ร่วมกับ GULF และ Singtel ซึ่งเป็นเทรนด์ที่จะมีการเติบโตสูงในอนาคต และการปล่อยสินเชื่อภายใต้โครงการ AISCB ที่จะเห็นความคืบหน้ามากขึ้นในไตรมาส 4/65

ADVANC ปิดเที่ยงที่ 203 บาท ลดลง 1.00 บาท (-0.49%) ขณะที่ดัชนี SET ลบ 0.18%

โบรกเกอร์คำแนะนำราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
พายซื้อ259
บัวหลวงซื้อ257
โนมูระซื้อ252
หยวนต้าซื้อ252
ฟินันเซียไซรัสซื้อ250
เอเซียพลัสซื้อ245
ยูโอบีเคย์เฮียนซื้อ244
ทิสโก้ซื้อ240

นายกรภัทร วรเชษฐ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน บล.โนมูระ พัฒนสิน กล่าวว่า สำหรับหุ้น ADVANC ยังคงแนะนำซื้อลงทุนในระยะยาว แม้ทิศทางรายได้โดยรวมของบริษัทจะได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจที่ยังไม่ค่อยฟื้นตัวดีมากนัก แต่ ADVANC ยังคงมีแผนปรับวางโครงสร้างที่จะเติบโตเพื่อรองรับสถานการณ์ในอนาคต อย่างการมีดีลเข้าซื้อหุ้นในบมจ.ทริปเปิลที บรอดแบนด์ (TTTBB) จะทำให้ ADVANC มีความสามารถในการแข่งขันธุรกิจบรอดแบนด์มากขึ้น จากอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงเดิมที่ทางบริษัทมีอยู่ เมื่อรวมกับตัวของ TTTBB ก็จะใกล้เคียงกับ TRUE ซึ่งเป็นเจ้าตลาดอยู่ในปัจจุบัน

นอกจากนี้ ADVANC ยังมุ่งพัฒนาการให้บริการ Data Center ร่วมกับ GULF และ Singtel ซึ่งประเมินว่าธุรกิจการให้บริการด้าน Data Center จะมีแนวโน้มผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นและเป็นเทรนด์ที่จะมีการเติบโตสูงในอนาคต

ในส่วนของดีลควบรวมกิจการของ TRUE กับ DTAC ก็จะทำให้ ADVANC ได้รับประโยชน์จากจำนวนคู่แข่งในตลาดที่ลดลง ขณะเดียวกัน ADVANC เป็นหุ้นที่ให้ผลตอบแทนจากเงินปันผลอย่างสม่ำเสมอ 3% ต่อปี ถือว่าค่อนข้างน่าสนใจ พร้อมให้คำแนะนำซื้อลงทุน ราคามูลค่าพื้นฐานปี 65 ที่ 252 บาท/หุ้น โดยราคายังไม่รวมอัพไซด์เพิ่มเติมจากดีลของ TTTBB ที่อยู่ในระหว่างทบทวนประมาณการ

ส่วน บล.บัวหลวง ระบุในบทวิเคราะห์ฯ ว่า การที่ ADVANC เข้าซื้อกิจการ TTTBB เป็นดีลที่จะส่งผลบวกในระยะยาว ซึ่ง ADVANC จะก้าวขึ้นมาเป็นผู้เล่นอันดับ 2 ในธุรกิจบรอดแบนด์บ้าน (FBB) ของประเทศไทย โดยจะมีผู้ใช้บริการบรอดแบนด์บ้านรวมกันทั้งสิ้น 4.3 ล้านราย (ของ TTTBB จำนวน 2.4 ล้านรายและของ ADVANC จำนวน 1.9 ล้านราย) และจะมีส่วนแบ่งตลาดในตลาด FBB มากถึง 35% (15% จาก ADVANC และ 20% จาก TTTBB) ผ่านการเติบโตโดยทางลัดและผลประโยชน์ร่วมจากการซื้อบริษัทที่จะ เกิดขึ้นในระยะยาวผ่านการขยายเครือข่ายของบรอดแบนด์ที่กว้างขึ้นครอบคลุมทั่วพื้นที่ในต่างจังหวัด ซึ่งถือว่าเป็นพื้นที่ที่มีการแข่งขันต่ำ หรือเข้าไปเจาะพื้นที่ใหม่อีกอย่างน้อย 50% ซึ่ง ADVANC ยังไม่ได้ขยายไปถึง

และยังมีการรวมช่องทางการขายและหน้าร้าน อีกทั้งความแข็งแกร่งของแบรนด์ 3BB ในตลาดต่างจังหวัด ซึ่งจะมีการแยกแบรนด์ AIS ไฟเบอร์ และ 3BB ในช่วง 2-3 ปีแรก นอกจากนี้ยังมีโอกาสในการเพิ่มยอดขายข้ามผลิตภัณฑ์ และเพิ่มยอดขายสำหรับสินค้าและบริการที่แพงขึ้น ผ่านฐานลูกค้าที่เพิ่มขึ้นและการทำบันเดิลกับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ บริการดิจิทัลและโปรแกรมสิทธิพิเศษของ ADVANC ประกอบกับการลดค่าใช้จ่ายจากการดำเนินงานผ่านการใช้แชร์ทีมติดตั้งและซ่อมบำรุงรักษาร่วมกัน บวกกับงบลงทุนที่ลดลงผ่านการใช้เครือข่ายและโครงสร้างพื้นฐานร่วมกัน ทั้งนี้เราคาดว่าจะเห็นผลบวกของการร่วมมือกันอย่างเต็มที่ตั้งแต่ปีที่สามเป็นต้นไปและการรวมกิจการของ TTTBB คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งแรกของปี 66

สำหรับบล.เอเซียพลัส ระบุในบทวิเคราะห์ฯ ว่า เราคาดไตรมาส 2/65 ADVANC จะมีกำไรปกติอยู่ที่ราว 6.6 พันล้านบาท (+4.6%QoQ, -1.9%YoY) โดยกำไรที่จะเติบโต QoQ เป็นเพราะควบคุมต้นทุนและค่าใช้จ่ายได้ดี กล่าวคือคาดต้นทุนลดลง 4.8%QoQ จากค่าเสื่อมราคาที่ลดลง ค่าใช้คลื่นของ บมจ. โทรคมนาคมแห่งชาติ (National Telecom หรือ NT) ที่น้อยลง และต้นทุนขายที่ต่ำลงตามยอดขายอุปกรณ์มือถือที่ชะลอตัว ประกอบกับคาดค่าใช้จ่ายในการขายและบริการลดลง 1.2% QoQ ซึ่งเพียงพอจะชดเชยรายได้จากการขายและบริการที่คาดจะลดลง 2.8% QoQ เพราะถูกฉุดโดยยอดขายอุปกรณ์มือถือที่ลดลง 15.6% QoQ ขณะที่รายได้ค่าบริการเพิ่ม 0.8% QoQ จากการเติบโตจากทั้งธุรกิจมือถือ และธุรกิจอินเทอร์เน็ตที่มีฐานลูกค้าเพิ่มขึ้น โดยธุรกิจมือถือได้ประโยชน์จากกิจกรรมในงานโมบายเอ็กซ์โป ซึ่งหนุนให้มียอดเปิดซิมใหม่มากขึ้น บวกกับการเปิดเมืองที่ทำให้มียอดนักท่องเที่ยวสูงขึ้น ส่งเสริมการใช้ซิมนักท่องเที่ยว

และแม้แนวโน้มกำไรในไตรมาส 3/65 น่าจะลดลงทั้ง QoQ และ YoY จากหลายปัจจัยกดดัน โดยเฉพาะกำลังซื้อที่ลดลงหลังเงินเฟ้อสูงขึ้น แต่ยังคงคาดหวังการเติบโตที่ดีขึ้น QoQ ใน Q4/65 เนื่องจากในไตรมาส 4 ของทุกปี จะมีการเปิดตัวไอโฟนรุ่นใหม่ซึ่งจะช่วยกระตุ้นทั้งยอดขายมือถือและลูกค้าใหม่ให้สูงขึ้น และหากกำไรในงวดเป็นไปตามคาดการณ์ จะทำให้กำไรปกติในงวด 1H65 มีสัดส่วนราว 47% ของประมาณการกำไรทั้งปี 65 ทำให้เรายังคงประมาณการกำไรปี 65 – 66 ไว้ ตามเดิมที่ 2.7 หมื่นล้านบาท (+3.4% YoY) และ 2.9 หมื่นล้านบาท (+4.8% YoY) ตามลำดับ

พร้อมคงคำแนะนำ “ซื้อ” ADVANC โดยมีราคาเป้าหมายที่ 245 บาท เนื่องจากภาพในระยะยาวยังดูดี โดยกำไรในปี 65 – 66 โตด้วยอัตราเฉลี่ย 4.1% ซึ่งถือว่าดีกว่าช่วง 2 ปีก่อนหน้าที่กำไรตกต่ำลงเฉลี่ย 7% และคาดหวังอัตราผลตอบแทนจากปันผลสำหรับปี 65 – 66 ที่ 3.9% – 4.1% นอกจากนี้ยังมี Upside จาก โครงการใหม่ ๆ เช่น Data Center ที่จะเกิดภายใต้ความร่วมมือกับ บมจ. กัลฟ์ เอ็นเนอจี ดีเวลลอปเม้นท์(GULF) และบริษัท Singapore Telecommunications Limited (Singtel) รวมทั้งการปล่อยสินเชื่อภายใต้โครงการ AISCB ที่จะเห็นความคืบหน้ามากขึ้นในไตรมาส 4/65

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ก.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top