ฝ่ายค้าน เผยเตรียมขุนพลซักฟอกเต็มอัตราศึก มั่นใจล้มรัฐบาลได้

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยว่า ฝ่ายค้านมีความพร้อมที่จะอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในสัปดาห์หน้า โดยจัดเตรียมขุมกำลังไว้อย่างเต็มอัตราศึก แบ่งงานแบ่งหน้าที่กันเรียบร้อยแล้ว ทั้งทีมอภิปราย ทีมตอบโต้ โดยมีความคาดหวังว่าจะล้มรัฐบาลได้ แต่ถ้าเสียงในสภาแพ้ก็คาดว่าในการเลือกตั้งคราวต่อไป ประชาชนจะไม่สนับสนุนรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ แน่นอน

“ข้อมูลการอภิปรายครั้งนี้ พรรคร่วมฝ่ายค้านมีข้อมูลเด็ดกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา ประเด็นหลักจะอภิปรายเรื่องการทุจริต และบริหารราชการแผ่นดินไร้ประสิทธิภาพ ทำประเทศเสียหาย ในวันที่ 18 ก.ค.พรรคร่วมฝ่ายค้านจะประชุมกันอีกครั้ง เพื่อกำหนดลำดับตัวผู้อภิปราย และรัฐมนตรีที่ถูกอภิปราย ส่วนข้อมูลอภิปรายก็จบหมดทุกพรรคแล้ว” นายประเสริฐ กล่าว

ส่วนกรณีที่พรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) ตัดสินใจถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาลจะมาร่วมทำงานร่วมกับฝ่ายค้านนั้น นายประเสริฐ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยยังไม่ได้มีการพูดคุยเป็นทางการ และยังไม่ได้พูดคุยกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย แต่เข้าใจว่า ร.อ.ธรรมนัส อยากกำหนดบทบาทของเขาให้ชัดเจน ซึ่งจะไปในทางไหน เขายังไม่ส่งสัญญาณใดๆ มา แต่เชื่อว่าการอภิปรายครั้งนี้ เขาไม่โหวตให้รัฐบาลแน่

ขณะที่นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า ขณะนี้พรรคเพื่อไทยกำหนดผู้อภิปรายไว้ประมาณ 20 คน โดยจะอภิปรายรัฐมนตรีทั้งหมด ซึ่งผู้อภิปรายทั้ง 20 คนจะมีทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่ โดยหน้าเก่าจะมีหลายคน อาทิ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรค, นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม., น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด, น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. และตน ส่วนหน้าใหม่อาทิ นายศรันย์ ทิมสุวรรณ ส.ส.เลย

ส่วนจะมีการปรับทัพเสริมทีมจากพรรคเศรษฐกิจไทยหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่ขัดข้อง เพียงแต่ ร.อ.ธรรมนัส หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ยังไม่ได้ประสานมา แต่ยอมรับว่าพรรคเพื่อไทยได้วางแผนการทำงานไปหมดแล้ว แต่หากเป็นความประสงค์ที่ ร.อ.ธรรมนัส จะร่วมอภิปรายด้วย พรรคเพื่อไทยจะประชุมหารือกันอีกครั้ง

ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า ขณะนี้ประเด็นที่จะอภิปรายสะเด็ดน้ำลงตัวหมดแล้ว ส่วนจะแทรกเสริมได้หรือไม่นั้น ก็พอมีทางทำได้ แต่จะต้องมาประชุมกันว่าจะปรับตรงไหน ซึ่งต้องเกิดจากความประสงค์ของ ร.อ.ธรรมนัส ก่อน โดยในวันที่ 18 ก.ค.นี้ จะมีการหารือของพรรคร่วมฝ่ายค้านอีกครั้งก่อนอภิปราย

สำหรับลำดับการอภิปรายที่ได้วางไว้นั้น จะเริ่มต้นที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ตามด้วยรัฐมนตรีจากพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และปิดท้ายที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ก.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top