ก้าวไกล ปูด นิพนธ์ ส่อทุจริตโครงการออกโฉนดที่ดินโดยมิชอบ เอื้อนายทุน

นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวอภิปรายไม่ไว้วางใจนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย โดยพุ่งเป้าไปที่ประเด็นการทุจริตต่อหน้าที่ ปล่อยปละละเลย และสนับสนุนให้เกิดการทุจริตและหาผลประโยชน์ในหน่วยงานที่ได้กำกับดูแล จนส่งผลให้หน่วยราชการและประชาชนได้รับความเสียหาย ในโครงการสำรวจเพื่อออกโฉนดที่ดินทำกินให้ประชาชน ของกรมที่ดิน แบบมีข้อกังขา ส่อทุจริต เนื่องจากเป็นการออกโฉนดให้กับบรรดากลุ่มนายทุน นักธุรกิจ ซึ่งไม่ใช่วัตถุประสงค์ที่แท้จริงของโครงการดังกล่าว ที่ต้องการออกโฉนดที่ดินให้แก่ประชาชนเพื่อให้ประชาชนได้มีกรรมสิทธิ์ในที่ดิน สร้างหลักประกันในชีวิต และลดความเหลื่อมล้ำในการถือครองที่ดิน

ทั้งนี้นายประเสริฐพงษ์ ได้ยกตัวอย่างกรณีการออกโฉนดที่ดินในโครงการสำรวจฯ ดังกล่าวที่มองว่ามีความไม่ชอบมาพากล และส่อจะเอื้อประโยชน์ให้แก่กลุ่มนายทุน เช่น 1.เกาะนุ้ยนอก จ.กระบี่ ซึ่งเป็นการออกโฉนดในพื้นที่เกาะ เป็นป่าดิบอนุรักษ์ และไม่พบหลักฐานว่ามีการเข้าไปลงหลักปักฐานการใช้งานจริง แต่กลับมีกระบวนการการเข้าไปสร้างร่องรอยการใช้ประโยชน์ปลอม ซึ่งตั้งข้อสังเกตว่ากรณีนี้นายนิพนธ์ มีส่วนรู้เห็นในขบวนการออกโฉนดนี้หรือไม่ 2.เกาะยาวใหญ่ จ.พังงา ซึ่งเป็นการออกโฉนดให้นายทุนรายเดียวถึง 20 แปลง และ 3.หาดนาใต้ จ.พังงา ที่มีการออกโฉนดที่ดิน 27 แปลง โดยผู้ที่ได้รับโฉนดล้วนแล้วแต่เป็นกลุ่มนายทุน นักธุรกิจรายใหญ่ เช่น เจ้าของโรงแรมในภูเก็ต, เจ้าของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในภูเก็ต, หุ้นส่วนบริษัททัวร์, เจ้าของธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ซึ่งรับงานของรัฐ, เจ้าของธุรกิจปั๊มน้ำมันในพังงา และเจ้าของธุรกิจพัฒนาที่ดินในนิคมอุตสาหกรรม เป็นต้น

“น่าสงสัยว่าโครงการของกรมที่ดิน ในการเดินสำรวจเพื่อออกโฉนดที่ดินนี้ ทำให้กับนายทุนเป็นพิเศษหรือไม่ เหล่านี้คือผู้ที่มีปัญหาความต้องการที่ดินจริงหรือ เป้าหมายของโครงการนี้คือเพื่อต้องการช่วยเหลือประชาชนให้มีที่ดินทำกิน ลดความเหลื่อมล้ำ ช่วยให้ประชาชนมีกรรมสิทธิ์ในที่ดิน มีความมั่นคงในชีวิต มีหลักประกันในการกู้เงิน ขอสินเชื่อ แต่เอาเข้าจริงๆ โครงการนี้ไม่ได้เป็นไปตามที่พูดไว้”

นายประเสริฐพงษ์ กล่าว

พร้อมระบุว่า นายนิพนธ์ ไม่ควรใช้อำนาจหน้าที่ของตัวเองจากที่เป็น รมช.มหาดไทย ไปตักตวงผลประโยชน์เพื่อเข้ากระเป๋าตัวเอง ออกเอกสารที่ดินเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับพรรคพวก ซึ่งเกรงว่ากรณีนี้จะซ้ำรอยกับอดีตรัฐมนตรีจากพรรคเดียวกัน (พรรคประชาธิปัตย์) ในครั้งสมัยที่มีคดีเรื่อง สปก.4-01 ซึ่งเป็นเหตุหนึ่งที่ทำให้ต้องยุบสภาในสมัยนั้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top