กทม. พร้อมให้บริการดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ตามสิทธิและระดับอาการ

นายสุขสันต์ กิตติศุภกร ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงการเตรียมพร้อมเฝ้าระวังสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพฯ ว่า กทม. โดยสำนักการแพทย์ ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ติดตามเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างใกล้ชิด รวมทั้งเตรียมพร้อมศักยภาพเตียง และดูแลรักษาพยาบาลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ตามสิทธิ

สำหรับผู้ป่วยทั่วไปกลุ่มอาการสีเขียวที่ไม่มีอาการ หรือมีอาการเล็กน้อย เพื่อให้ได้รับการตรวจวินิจฉัยและจ่ายยาตามระดับอาการและให้คำแนะนำการกลับไปแยกกักรักษาที่บ้าน โดยสามารถรับยาผ่านช่องทางที่แต่ละโรงพยาบาล (รพ.) ได้เปิดให้บริการ เช่น มารับที่ รพ. ด้วยตนเอง ญาติมารับ ส่งผ่านไปรษณีย์ หรือบริการแบบ Drive Thru

สำหรับผู้ป่วยกลุ่มอาการสีเหลือง สามารถติดต่อขอเข้ารับการรักษาใน รพ. ตามสิทธิการรักษา หากมีอาการรุนแรงจะส่งต่อตามระดับความรุนแรงต่อไป ส่วนผู้ป่วยกลุ่มสีแดง ฉุกเฉิน สามารถติดต่อสายด่วนศูนย์เอราวัณ 1669 เพื่อให้คำแนะนำในกลุ่มอาการต่างๆ และประสานส่งต่อผู้ป่วยสีเหลืองและแดงเข้ารับการรักษา

ในส่วนของกลุ่มผู้ป่วยติดเตียง จะมีศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่ตรวจประเมินและติดตามอาการ หากมีอาการเปลี่ยนแปลงจะมี รพ.ที่เป็นแม่โซนใน 6 กลุ่มเขตเป็นที่ปรึกษา แบ่งเป็น

1. กรุงเทพเหนือ รพ.นพรัตน์ราชธานี

2. กรุงเทพตะวันออก รพ.สิรินธร

3. กรุงเทพกลาง รพ.ราชวิถี

4. กรุงเทพใต้ รพ.เจริญกรุงประชารักษ์

5. กรุงธนเหนือ รพ.ตากสิน และ

6. กรุงธนใต้ รพ.ราชพิพัฒน์

เพื่อส่งต่อเข้ารับการรักษาตามระดับความรุนแรงของอาการต่อไป

ขณะเดียวกัน ยังได้จัดเตรียมหน่วยแพทย์และสาธารณสุขเคลื่อนที่ ลงพื้นที่ให้บริการเชิงรุกในผู้สูงอายุและผู้ป่วยติดเตียงสามารถนัดหมายฉีดวัคซีนถึงบ้านได้ สำหรับกลุ่ม 608 (ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง และสตรีมีครรภ์) ที่มารับบริการในโรงพยาบาลจะตรวจคัดกรองประวัติ หากเห็นควรได้รับวัคซีน จะแนะนำให้ฉีดวัคซีนในคราวเดียวกัน

นอกจากนี้ ยังได้เปิดให้บริการคลินิกวัคซีนผู้ใหญ่ใน 11 รพ.สังกัด กทม. เพื่อบริการวัคซีนโควิด-19 และวัคซีนที่จำเป็นอื่นให้ประชาชน เพื่อป้องกันการติดเชื้อหรือป้องกันไม่ให้เกิดอาการรุนแรง ขณะเดียวกัน ยังได้ขยายการบริการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุด โดยสามารถดูรายละเอียดการให้บริการคลินิกวัคซีนผู้ใหญ่ทั้ง 11 รพ.สังกัด กทม. ได้ที่เว็บไซต์ https://shorturl.asia/Qs5EL

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ก.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top