ADB เพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจฟิลิปปินส์ปีนี้โต 6.5% อานิสงส์ผ่อนคลายคุมโควิด

ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของฟิลิปปินส์ในปี 2565 ขึ้นสู่ระดับ 6.5% จากการคาดการณ์ในเดือนเม.ย.ที่ 6% โดยได้รับแรงหนุนจากการผ่อนคลายมาตรการจำกัดการเดินทางเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 การขยายโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 และการลงทุนและการบริโภคภาคครัวเรือนที่กระเตื้องขึ้น

รายงานแนวโน้มเศรษฐกิจเอเชียประจำปี 2565 (Asian Development Outlook 2022) ซึ่งมีการเผยแพร่ในวันนี้ ADB ได้คงคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของฟิลิปปินส์ในปี 2566 เอาไว้ที่ 6.3% โดยระบุว่าฟิลิปปินส์อาจเผชิญความเสี่ยงหลายด้านที่จะทำให้เศรษฐกิจอยู่ในภาวะขาลงในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 ซึ่งรวมถึงการที่เศรษฐกิจในประเทศอุตสาหกรรมขนาดใหญ่อาจชะลอตัวลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ ความเป็นไปได้ที่ราคาโภคภัณฑ์ทั่วโลกจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และภาวะการเงินที่ตึงตัวมากขึ้น

“แรงผลักดันการเติบโตทางเศรษฐกิจของฟิลิปปินส์เพิ่มสูงขึ้นใกล้แตะกรอบเป้าหมายสูงสุดของประเทศ โดยอุปสงค์ภายในประเทศมีความแข็งแกร่งเพราะได้รับแรงหนุนจากการปรับตัวขึ้นของการจ้างงานและการส่งเงินกลับประเทศ การลงทุนภาคเอกชนที่ขยายตัวขึ้น และโครงการโครงสร้างพื้นฐานสาธารณะขนาดใหญ่ต่าง ๆ ซึ่งจะช่วยหนุนให้ประเทศฟื้นตัวจากผลกระทบของโรคโควิด-19 ระบาด”

นายเคลลี เบิร์ด ผู้อำนวยการ ADB ประจำฟิลิปปินส์กล่าว

นอกจากนี้ ADB เปิดเผยว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในวงกว้าง โดยครอบคลุมถึงกลุ่มเยาวชน และผลกระทบด้านสุขภาพที่ค่อนข้างเบาบางจากไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน ทำให้รัฐบาลฟิลิปปินส์สามารถผ่อนคลายมาตรการสกัดโรคระบาด ซึ่งช่วยหนุนให้ธุรกิจภาคเอกชนส่วนใหญ่สามารถกลับมาดำเนินงานได้เป็นปกติมากยิ่งขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top