เพื่อไทย ติงนายกฯ เมินคำเตือนยกเลิกใช้ ม.44 ปิดเหมืองทองอัครา จนสร้างความเสียหาย

น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย อภิปรายไม่ไว้วางใจพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐนตรีและรมว.กลาโหมในประเด็นเหมืองทองอัคราว่า ทางกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงพาณิชย์ สำนักอัยการสูงสุด มีความเห็นว่า ควรเจรจากับ บริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดทเต็ด เพื่อระงับข้อพิพาท เพราะไทยมีโอกาสแพ้คดีเหมืองทองอัคราสูงและมีโอกาสชดเชยความเสียหายเป็นจำนวนมาก ซึ่งได้เสนอความเห็นให้นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบ แต่นายกรัฐมนตรีเพิกเฉยไม่รับฟังความเห็นของหน่วยงาน จนทำให้ บริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดทเต็ดฟ้องประเทศไทย ในวันที่ 2 พ.ย.60

พร้อมทั้งได้เปิดเอกสารลับจากสำนักงานอัยการสูงสุด ในเอกสารระบุว่า ผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและแก้ไขปัญหาและคณะทำงานชุดต่างๆจนถึงปัจจุบัน ไม่สามารถสรุปได้ว่า การทำเหมืองแร่ทองคำของบริษัทอัคราสร้างผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพประชาชนในพื้นที่ และการตรวจสอบข้อเท็จจริงสุขภาพของประชาชนของกระทรวงสาธารณสุข ยังไม่สามารถสรุปได้ว่า ระดับโลหะหนักและสารเคมีจากตัวอย่าง เกิดจากการปนเปื้อนเหมืองทองคำของบริษัทอัครา

ซึ่งข้อเท็จจริงของเอกสารฉบับนี้สอดคล้องกับหนังสือของกระทรวงอุตสาหกรรมที่ได้รายงานข้อพิพาทไปยังครม. 19 ต.ค. 62 ที่ระบุว่า ผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงในปัจจุบันยังไม่เพียงพอที่จะสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการต่อสู้ในชั้นอนุญาโตตุลาการ ดังนั้น ทางอัยการสูงสุดจึงมีข้อเสนอให้ยกเลิกการใช้มาตรา 44 และคืนสิทธิให้กับเหมืองทองอัครา พร้อมกับชดเชย เยียวยา หรือตัวเงินอื่นๆควบคู่ไปด้วย เช่น การขยายระเวลาใบอนุญาตต่างๆเพิ่มขึ้น

“ท้ายหนังสือของอัยการสูงสุด ได้เสนอให้ใช้วิธีการให้พล.อ.ประยุทธ์ หัวหน้าคณะรัฐประหารในขณะนั้น ได้ใช้อำนาจที่มีอยู่ยกเลิกคำสั่งคสช. ซึ่งจะทำให้หยุดความเสียหายที่จะเกิดขึ้นได้ในทันที”น.ส.จิราพร กล่าว

น.ส.จิราพร กล่าวต่อว่า นายกรัฐมนตรีได้เห็นหนังสือฉบับนี้หรือไม่ ถ้าหากเคยเห็นแล้วเหตุใดจึงไม่ฟังคำทัดทานจากอัยการสูงสุด จนเกิดความเสียหายกับประเทศ

อย่างไรก็ตาม แม้ยังไม่มีคำชี้ขาดจากอนุญาโตตุลาการ แต่ในขณะนี้มีความเสียหายที่เกิดขึ้นแล้ว โดยมีค่าใช้จ่ายดำเนินการระงับข้อพิพาทระหว่างไทยกับ บริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดทเต็ด ปีงบฯ 60-64 จำนวน 731 ล้านบาท ค่าภาคหลวงที่จัดเก็บไม่ได้ ตั้งแต่ปี 60-ปัจจุบัน ราว 3,000 ล้านบาท และหากในอนาคตไทยแพ้คดี ไทยต้องชดใช้ค่าเสียหายไม่ต่ำกว่า 720 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือเกือบ 3 หมื่นล้านบาท

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.ค. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top