ฝ่ายค้าน แฉนายกฯ ทุจริตอนุมัติงบกลาง 2 พันลบ.ให้พวกพ้องเรียกรับผลประโยชน์

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย (พท.) อภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กรณีทุจริตใช้งบกลาง 2,051 ล้านบาท ว่า การใช้งบประมาณต้องให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง ไม่ใช่การใช้เพื่อตอบแทนให้กับพวกพ้อง

โดยเมื่อวันที่ 17 ก.พ.52 มีมติ ครม.ให้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) จัดจ้างสถาบันอุดมศึกษา 4 แห่ง คือ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม 717 ล้านบาท มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน 368 ล้านบาท มหาวิทยาลัยแม่โจ้ 560 ล้านบาท และมหาวิทยาลัยราชภัฎมหาสารคาม 408 ล้านบาท ดำเนินการในเรื่องที่ไม่ได้มีความเร่งด่วน ซ้ำซ้อนกับภารกิจของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยอ้างความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ไม่สนใจคำท้กท้วงของสำนักงบประมาณ เพียงต้องการตอบแทนให้พรรคร่วมรัฐบาล และเปิดทางให้กับพวกพ้องที่จะเรียกรับผลประโยชน์

พฤติการณ์ทุจริตที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน 368 ล้านบาท ที่ให้ดำเนินโครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีเกี่ยวกับสมุนไพร เช่น การปลูกเห็ด การปลูกกัญชา ซึ่งไม่ใช่เรื่องใหม่ โดยมีเครือข่ายการเมืองเข้าไปแทรกแซง เช่น นายเสกสกล อัตถาวงศ์ อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี คอยประสานเรียกรับผลประโยชน์ โดยการดำเนินโครงการมีการทุจริตในทุกขั้นตอนคิดเป็นความเสียหาย 357 ล้านบาท ได้แก่ ค่าวิทยากรบรรยายต้องอบรม 2 วัน 4 ชั่วโมง แต่อบรมจริงแค่วันเดียว ทุจริต 2.2 แสนบาท, ค่าวิทยากรปฏิบัติต้องอบรม 2 วัน 12 ชั่วโมง แต่อบรมจริง 4 ชั่วโมง ทุจริต 5.9 ล้านบาท, ค่าอาหาร 4 มื้อ ได้รับจริง 1 มื้อ ทุจริต 16.6 ล้านบาท, ค่าเช่าที่พักแต่ไม่มีการพักจริง ทุจริต 18.5 ล้านบาท, ค่าสนับสนุนปัจจัยการผลิตไม่มี ทุจริต 259 ล้านบาท, ค่าวัสดุฝึกอบรมไม่มี ทุจริต 17.7 ล้านบาท, ค่าบำรุงมหาวิทยาลัย ทุจริต 15 ล้านบาท และ ค่าบริหารโครงการไม่มี ทุจริต 16.4 ล้านบาท

ตนได้ยื่นเรื่องนี้ให้คณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ที่มี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส เป็นประธาน และส่งเรื่องให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดำเนินการตรวจสอบต่อไป

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.ค. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top