จ.ภูเก็ต รับผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงหลบหนี วอนอย่าตระหนกเหตุติดยาก-สายพันธุ์ไม่แรง

สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต แถลงยอมรับว่าผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงที่พบรายแรกในประเทศไทยได้หลบหนีออกจากโรงพยาบาล ไม่ได้อยู่ในการควบคุมของทางการ แต่ขอให้ประชาชนอย่างตื่นตระหนก เพราะการติดต่อกันค่อนข้างยาก และสายพันธุ์ที่พบไม่ได้มีอาการุนแรง นอกจากนั้น จากการตรวจหาเชื้อในผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในขณะนี้ยังไม่พบรายใดติดเชื้อ

นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ผู้ป่วยเป็นชาย ชาวไนจีเรีย อายุ 27 ปี เดินทางเข้าประเทศไทย ตั้งแต่ 21 ต.ค. 64 และมาพักคอนโดฯ ที่ป่าตองตั้งแต่เดือนพ.ย.-ปัจจุบัน มีประวัติเสี่ยง โดยมีไทม์ไลน์ ดังนี้

9 ก.ค. 65 ผู้ป่วยมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ มีผื่นคัน ลักษณะตุ่มนูนแดง ตุ่มหนอง เริ่มจากอวัยวะเพศ ลามไปใบหน้า ลำตัว แขน

16 ก.ค. 65 เวลา 11.28 น. เข้ารับการรักษาที่ รพ.เอกชน อุณหภูมิแรกรับ 38.1 องศาเซลเซียส ความดันโลหิต 135/78 อัตราการหายใจ 18 ครั้ง/นาที ชีพจร 91 ครั้งต่อนาที ผลการตรวจร่างกาย พบตุ่มหนองกระจายตามอวัยวะเพศ ใบหน้า ลำตัว แขน จึงส่งเข้ารับการรักษาที่ รพ.เอกชนอีกแห่ง

เวลา 13.03 น. แพทย์ตรวจร่างกายเพิ่มเติม พบต่อมน้ำเหลืองโตที่บริเวณขาหนีบทั้ง 2 ข้าง และซักประวัติเพิ่มเติม พบมีประวัติสัมผัสนักท่องเที่ยวในสถานบันเทิงบริเวณป่าตอง ในช่วง 2-3 สัปดาห์ก่อนป่วย พร้อมทั้งให้ประวัติมีเพศสัมพันธ์แบบไม่ปลอดภัย แพทย์สงสัยจึงส่งตรวจโรคฝีดาษลิง จึงส่งตรวจทางห้องปฎิบัติการ โดยผู้ป่วยกลับไปพักรอผลที่คอนโดฯ

“เริ่มมีอาการ วันที่ 9 ก.ค.มีไข้ ไอ เจ็บคอ และมีผื่นขึ้นเริ่มจากอวัยะเพศ ลามไปที่ใบหน้า แขนขา และวันที่ 16 ก.ค. มาตรวจที่รพ.เอกชนแห่งแรก ไม่มีหมอโรคผิวหนัง จึงส่งตัวมาอีกแห่ง รพ.สงสัยเข้าข่าย ผู้ป่วยไม่ได้นอน รพ. เพราะไม่มีอาการมาก รพ.รักษาแบบผู้ป่วยนอก โดยแนะนำให้กักตัวที่คอนโดฯ พอวันที่ 18 ก.ค. ในช่วงเย็น รพ.ได้โทรประสานหลังทราบผลแล็ป จะรับตัวมารักษาที่รพ. แต่โทรไปอีกครั้ง ปิดโทรศัพท์”

นพ.กู้ศักดิ์ กล่าวว่า ทางทีมสอบสวน ได้ลงพื้นที่หาว่าผู้ป่วยพักที่ไหน และประสานผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต สำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ติดตามทันทีตั้งแต่ 18 ก.ค. โดยจากการตรวจสอบกล้องวงจรปิด ทราบว่า นั่งรถแท็กซี่ออกจากคอนโดฯ เวลา 19.30 ไปป่าตอง จากนั้นไปเช็คอินที่โรงแรมแห่งหนึ่ง และไม่ได้ออกไปไหน วันที่ 19 ก.ค.ยังอยู่ในพื้นที่ แต่พอเวลา 21.00 น.นำกุญแจห้องมาวางที่เคาน์เตอร์ และหายไป

อย่างไรก็ตาม ทางสสจ.ภูเก็ต ได้มีการติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกว่า 10 ราย จากการส่งผลตรวจทางห้องปฎิบัติการ ทราบผลแล้ว 7 ราย ไม่พบเชื้อ ส่ววนอีก 9 ราย อยู่ระหว่างรอผลตรวจ ขณะที่ผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ ไม่ได้มีการส่งตรวจ แต่ให้กักตัวเฝ้าระวังและสังเกตุอาการ

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามผู้ป่วยชาวต่างชาติติดเชื้อฝีดาษลิงรายดังกล่าว เพราะมีการหลบหนีจากสถานรักษาพยาบาล โดยในวันนี้จะเผยแพร่รูปหน้าของผู้หลบหนี ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่แย่มาก ยืนยันว่ามีบทลงโทษ และใช้กฎหมายทุกอย่างที่มี โดยเฉพาะ พ.ร.บ.โรคติดต่อ เพื่อดำเนินคดีและอาจเนรเทศออกจากประเทศ

“จากที่อธิบดีกรมควบคุมโรครายงานเมื่อช่วงเช้าวันนี้ ทราบว่าได้มีการติดตามคนสัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยรายดังกล่าวมากักตัว และตรวจเช็คแล้วไม่พบการติดเชื้อ และย้ำตามที่อธิบดีกรมควบคุมโรคระบุว่าไม่ได้ติดง่ายๆ แต่ต้องเฝ้าระวัง ส่วนในด้านการแพทย์ ขอไม่พูด เพราะเป็นเรื่องเฉพาะทาง ให้แพทย์เป็นคนพูด แต่หลังจากรับทราบ ก็ได้กำชับเร่งดำเนินการตามจับกุมตัวให้เร็วที่สุด” นายอนุทินระบุ

ด้าน พล.ต.ต.เสริมพันธุ์ ศิริคง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต เปิดเผย ผู้ป่วยชาวไนจีเรียที่ติดเชื้อฝีดาษลิง ออกจาก รพ. ในช่วงเย็นวันที่ 16 ก.ค. โดยมีประวัติเข้า-ออก คอนโดฯ ที่พัก แต่ต่อมาจากการตรวจสอบกล้องวงจรปิด พบผู้ป่วยนั่งรถแท็กซี่ออกจากคอนโดฯ ที่พักไปโดยไม่ทราบจุดหมาย

นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ขอประชาชนอย่าได้ตื่นตระหนัก เพราะโรคดังกล่าวไม่ได้ติดต่อง่าย และไม่มีอาการรุนแรง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top