กองทัพ 12 ประเทศเตรียมร่วมซ้อมรบประจำปีกับอินโดฯ-สหรัฐบนเกาะสุมาตรา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ทหารกว่า 4,000 นาย จาก 12 ประเทศจะเข้าร่วมการซ้อมรบประจำปีระหว่างอินโดนีเซียและสหรัฐในเดือนหน้า ท่ามกลางความตึงเครียดเรื่องข้อพิพาทในทะเลจีนใต้

การซ้อมรบ “ซูเปอร์ การูดา ชิลด์” (Super Garuda Shield) จะจัดขึ้นบนเกาะสุมาตราและกาลีมันตันตั้งแต่วันที่ 1-14 ส.ค. โดยมีประเทศต่าง ๆ เข้าร่วม อาทิ ออสเตรเลีย, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้ และอังกฤษ โดยจะมีกำหนดการฝึกซ้อมภาคพื้นดินและการฝึกยกพลขึ้นบก

พลเอกอันดีกา เปอร์กาซา แห่งกองทัพบกอินโดนีเซีย เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวเมื่อวานนี้ (24 ก.ค.) ว่า อินโดนีเซียจะส่งทหารเข้าร่วม 2,000 ราย และฝั่งสหรัฐอีก 1,100 ราย

อนึ่ง การฝึกก่อนหน้านี้จะมีเฉพาะทหารบก แต่ในปีนี้อินโดนีเซียและสหรัฐตัดสินใจให้ทหารหน่วยอื่น ๆ ร่วมฝึกด้วย รวมถึงกองทัพอากาศ, กองทัพเรือ และหน่วยรบพิเศษ

“การฝึกครั้งนี้เป็นไปเพื่อยกระดับขีดความสามารถในการรับมือกับความท้าทายต่าง ๆ รวมถึงภัยความมั่นคง ภัยธรรมชาติ ตลอดจนภารกิจด้านมนุษยธรรม”

พล.อ.อันดีกาแถลงข่าวร่วมกับพล.อ.มาร์ก มิลลีย์ ประธานเสนาธิการร่วมที่รับเชิญมาจากสหรัฐ

ทางด้านพล.อ.มิลลีย์กล่าวว่าการฝึกในปีนี้จะ “มีความสำคัญอย่างมาก และยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เราเคยจัดมา”

ทั้งนี้ จีนอ้างสิทธิ์เหนือพื้นที่ส่วนใหญ่ในทะเลจีนใต้ และได้ตั้งกองทัพบริเวณด่านชั้นนอกในพื้นที่ทางทะเลที่มีข้อพิพาทกับประเทศเพื่อนบ้านต่าง ๆ เช่น ฟิลิปปินส์และเวียดนาม โดยทางอินโดนีเซียมองว่าพื้นที่ทางตอนใต้สุดของทะเลจีนใต้เป็นน่านน้ำที่อยู่ในอาณาเขตของตน อย่างไรก็ดี จีนย้ำกับอินโดนีเซียให้ยุติการขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในพื้นที่ดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.ค. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top