ความมั่งคั่งตระกูลวอลตันลดฮวบกว่าหมื่นล้านดอลล์ หลังวอลมาร์ทหั่นแนวโน้มรายได้

ข้อมูลจาก Bloomberg Billionaires Index ระบุว่า ความมั่งคั่งของตระกูลวอลตัน (Walton) ลดลงถึง 1.14 หมื่นล้านดอลลาร์ ณ วันอังคาร (26 ก.ค.) หลังจากบริษัทวอลมาร์ทประกาศลดคาดการณ์รายได้ในปีงบการเงิน 2565 เป็นครั้งที่ 2 โดยตระกูลวอลตันเป็นครอบครัวมหาเศรษฐีชาวอเมริกันที่ก่อตั้งบริษัทวอลมาร์ท

ราคาหุ้นบริษัทวอลมาร์ท ร่วงลง 7.6% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กในวันอังคาร หลังจากบริษัทวอลมาร์ทคาดการณ์ว่า กำไรต่อหุ้นในไตรมาส 2 จะลดลงราว 8-9% และกำไรต่อหุ้นในปีงบการเงิน 2565 จะลดลงราว 11-13% จากเดิมที่คาดว่ากำไรต่อหุ้นในไตรมาส 2 จะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย และกำไรต่อหุ้นในปี 2565 จะลดลงเพียง 1%

ทั้งนี้ วอลมาร์ทซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐและได้รับการพิจารณาว่าเป็นบริษัทที่สามารถสะท้อนภาพรวมของเศรษฐกิจสหรัฐระบุว่า ภาวะเงินเฟ้อกำลังส่งผลให้ผู้บริโภคลดการใช้จ่ายสินค้าจำพวกเสื้อผ้าและเครื่องใช้ไฟฟ้า และหันไปใช้จ่ายเฉพาะสินค้าที่จำเป็น เช่น อาหาร

นายแซม วอลตัน ซึ่งเป็นต้นตระกูลวอลตัน ได้สร้างฐานธุรกิจจากห้างค้าปลีกและเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทวอลมาร์ท โดยครอบครัววอลตันมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการพยุงราคาหุ้นวอลมาร์ทไว้ แม้ในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจเผชิญภาวะถดถอย

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ครอบครัววอลตันได้เพิ่มการถือหุ้นในวอลมาร์ท กระทั่งในปี 2564 ครอบครัววอลตันเทขายหุ้นวอลมาร์ทมูลค่า 6.2 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การรักษาสัดส่วนการถือหุ้นที่ระดับต่ำกว่า 50%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top