SEOM เตรียมประชุมส่งท้ายปี เร่งสรุป 19 ประเด็นเศรษฐกิจก่อนเสนอ AEM ก.ย.

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า อาเซียนมีกำหนดจัดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียน (SEOM) ครั้งที่ 3/53 และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 30 ก.ค. – 7 ส.ค. 2565 ณ จังหวัดเสียมราฐ ราชอาณาจักรกัมพูชา โดยจะเป็นการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสอย่างเป็นทางการครั้งสุดท้ายของปี เพื่อสรุปผลการดำเนินงานในระดับเจ้าหน้าที่ ก่อนเสนอต่อที่ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน ครั้งที่ 54 ในเดือนกันยายนนี้

นางอรมน กล่าวว่า สำหรับการประชุมครั้งนี้ จะติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานด้านเศรษฐกิจที่อาเซียนมีเป้าหมายจะดำเนินการให้สำเร็จในปีนี้ รวม 19 ประเด็น ภายใต้ 4 ยุทธศาสตร์ คือ การส่งเสริมความเชื่อมโยงทางดิจิทัล วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี อาทิ การพัฒนาระบบนิเวศสำหรับวิสาหกิจเริ่มต้นด้านดิจิทัลในอาเซียน การลดช่องว่างการพัฒนาเพื่อความสามารถในการแข่งขันของอาเซียน อาทิ การดำเนินการตามกรอบเศรษฐกิจหมุนเวียนสำหรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน การส่งเสริมการบูรณาการและความสามารถในการแข่งขันที่มากขึ้นของอาเซียน ได้แก่ การอนุวัติตารางข้อผูกพันการเคลื่อนย้ายบุคคลธรรมดาให้อยู่ในรูปแบบเดียวกัน และการเตรียมการอัพเกรดความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน และการเป็นส่วนสำคัญของประชาคมโลกเพื่อการเติบโตและการพัฒนา อาทิ การอัพเกรดความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ (AANZFTA)

นอกจากนี้ จะติดตามความคืบหน้าในประเด็นอื่นๆ อาทิ การดำเนินการตามแผนบันดาร์เสรีเบการ์วัน เพื่อเปลี่ยนผ่านอาเซียนสู่ความเป็นดิจิทัล การพิจารณาติมอร์-เลสเต เข้าเป็นสมาชิกอาเซียน และการจัดตั้งโครงการพื้นฐานของอาเซียนในอนาคต

ทั้งนี้ ในช่วง 5 เดือนแรก (ม.ค.-พ.ค. 65) การค้าของไทยกับอาเซียน มีมูลค่า 52,835 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 17.5% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ไทยส่งออกไปอาเซียน มูลค่า 30,327 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 16% และนำเข้าจากอาเซียน มูลค่า 22,508 ล้านเหรีญสหรัฐ ขยายตัว 19.7% ตลาดที่มีมูลค่าสูงสุด 5 อันดับแรกของไทย ได้แก่ มาเลเซีย เวียดนาม อินโดนีเซีย สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ก.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top