วิษณุ ยันหากแก้ กม.ลูกไม่ทันต้องกลับไปใช้ร่างเดิมของกกต.ทุกมาตรา

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวการกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวว่า ส่วนตัวไม่ทราบว่าจะสามารถกลับไปใช้บัตรใบเดียวได้อย่างไร เพราะเดิมทีใช้บัตรใบเดียวแล้วมาแก้รัฐธรรมนูญเป็นบัตรสองใบ เพราะฉะนั้นหากจะกลับมาใช้บัตรใบเดียวก็ต้องแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งในคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่เคยมีใครสอบถามเรื่องนี้ ทั้งแบบทางการและไม่เป็นทางการ และไม่เคยมีใครมาพูดคุยกับตนด้วย ดังนั้นมองว่าแนวทางนี้ไม่ควรเกิดขึ้น

ส่วนประเด็นสูตรการคำนวณ ส.ส.นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องนี้เห็นว่ามีการถกเถียงกันมานานหลายเดือนแล้ว ทั้งสูตรหารด้วย 100 และหารด้วย 500

อย่างไรก็ตามหากถึงวันที่ 15 ส.ค.65 แล้วร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ยังไม่แล้วเสร็จการพิจารณาจากสภาฯ ก็เท่ากับว่าไม่แล้วเสร็จภายใน 180 วัน ก็ต้องกลับไปใช้ร่างเดิมของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่เสนอมาทุกมาตรา ซึ่งเรื่องนี้ในที่ประชุมครม.ไม่เคยมีการหารือเช่นกัน เพราะคงเข้าใจว่าแล้วเสร็จทัน และขณะนี้ยังเหลือเวลาอยู่อย่างน้อย คือวันอังคารที่ 2 และ 9 ส.ค. และหากหลังจาก 2 วันนี้แล้วดำเนินการยังไม่แล้วเสร็จ ประธานสภาผู้แทนราษฎรยังสามารถนัดเพิ่มในวันใดก็ได้ ก่อนถึงวันที่ 15 ส.ค.65

นายวิษณุ ยืนยันว่า รัฐบาลไม่กังวลในประเด็นนี้ และไม่มีแผนสำรอง เพราะหากไม่แล้วเสร็จจริงๆ ก็ถือเป็นความบกพร่องของสภาฯ ที่ต้องกลับไปใช้ร่างเดิมของ กกต.ในทุกมาตรา ซึ่งไม่ใช่เฉพาะเรื่องหารด้วย 100 แต่ก็รวมถึงมาตราอื่นด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ส.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top