วิษณุ โยนศาลรัฐธรรมนูญตีความปมวาระนายกฯ 8 ปี ยันพร้อมตั้งรับ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีข้อสงสัยเกี่ยวกับวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมนั้น หากใครสงสัยก็ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ ซึ่งทราบว่าฝ่ายค้านจะยื่นตีความในวันที่ 7 ส.ค.นี้ พร้อมย้ำว่า รัฐบาลไม่ยื่นตีความ แต่เป็นฝ่ายตั้งรับ ซึ่งเมื่อมีการยื่นแล้ว ศาลรัฐธรรมนูญจะไม่เรียกไปชี้แจง แต่จะทำหนังสือส่งมาแล้วให้ตอบกลับเป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งรัฐบาลก็ต้องตอบว่ามีความเห็นเป็นอย่างไร

ทั้งนี้ คิดว่าเรื่องนี้คงไม่ใช้เวลานานในการพิจารณา เพราะเป็นเรื่องข้อกฎหมายเพียงอย่างเดียว ไม่ใช่ปัญหาข้อเท็จจริง จึงไม่มีเรื่องต้องสืบพยาน แต่บอกไม่ได้ว่าจะใช้เวลาเท่าใด

นายวิษณุ กล่าวว่า หากมีการยื่นตีความ นายกรัฐมนตรีจะต้องยุติการปฎิบัติหน้าที่หรือไม่ถือเป็นอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญที่จะสั่ง พร้อมยกตัวอย่างว่าขนาดมีการยื่นตรวจสอบทุจริต หรือไม่มีมาตรฐานทางจริยธรรม ศาลจะเป็นผู้สั่งเองว่าจะให้ยุติการปฎิบัติหน้าที่หรือไม่

ส่วนการดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรีคาบเกี่ยวรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับ ผู้ยื่นควรจะใช้รัฐธรรมนูญฉบับใดนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ทราบ และไม่ขอตอบว่า เมื่อมีการยื่นแล้ว ควรจะนับอายุการดำรงตำแหน่งในช่วงใด และไม่ทราบด้วยว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะใช้รัฐธรรมนูญฉบับใด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ส.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top