วิษณุ มองทางออกเซ็ตซีโรกลับไปใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ-ปาร์ตี้ลิสต์หาร 100

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่ได้มีการหารือถึงเรื่อง พ.ร.ป.การเลือกตั้ง ส.ส.จากปมสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อหาร 100 มาเป็น 500 ซึ่งนายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้มีการรายงานผลการประชุมวิปรัฐบาลตามปกติ และได้ให้ตนเป็นผู้ชี้แจง ซึ่งก็ชี้แจงเหมือนที่ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนวานนี้ว่าตามกำหนดเดิม 180 วันที่จะครบวันที่ 15 ส.ค.นี้ ซึ่งสภาจะพิจารณาในวันนี้และอาจจะต่อเนื่องไปในวันที่ 10 ส.ค.65 ถึงแม้จะมีเวลาเพียงแค่ 4 วัน แต่ขอให้เข้าใจว่ายังมีกฎหมายที่สำคัญค้างการพิจารณาอยู่อีก 3 ฉบับ

นายวิษณุ กล่าวว่า ล่าสุดได้ทราบว่าจะมีการขอเลื่อนนำกฎหมายเลือกตั้งขึ้นมาพิจารณาก่อน หากเลื่อนได้ก็จะทันกรอบเวลา นั้นแปลว่ายังเป็นการหาร 500 แต่หากไม่ทันกรอบเวลาจริงๆ ก็จะกลับไปเซ็ตซีโร่ คือการใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ และหาร 100 และเป็นที่น่าเสียดายที่มาตราต่างๆ ซึ่งไม่เกี่ยวกับเรื่องนี้ที่ได้แก้ไขไปแล้วจะใช้ไม่ได้ทั้งหมด เพราะต้องกลับมาใช้ร่างเก่า

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีไม่ได้กำชับอะไรเป็นพิเศษ แต่ขอให้วิปรัฐบาลและสภาไปตกลงกันเอง

ส่วนกรณีเหมืองทองอัครานั้นให้ไปสอบถามกรมเหมืองแร่ ซึ่งมีการรายงาน ครม.ตามปกติว่าแสดงเจตนาอย่างไร และอนุญาโตตุลาการได้เลื่อนไปชี้ขาดในวันที่ 31 ธ.ค.65 ก็แปลว่าอนุญาโตฯ ยังไม่ชี้ขาด และขณะนี้ได้มีการเจรจาอยู่ และบริษัทก็ไปหาเงินของเขามาได้สามารถที่จะประกอบกิจการได้ แต่ต้องไปยื่นทุกอย่างให้ถูกต้องตามกฎหมายไทย

นายวิษณุ กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีราชกิจจานุเบกษาประกาศห้ามชุมนุมมั่วสุม หรือกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการแพร่โรคทั่วราชอาณาจักร ที่ออกมาช่วงนี้จนถูกมองว่าออกมาปิดกั้นการชุมนุม ว่า ไม่ใช่ เรื่องนี้มีการส่งไปลงไปประกาศนานแล้ว แต่เพิ่งลงในราชกิจจานุเบกษา ไม่มีอะไรผิดปกติ และเป็นการประกาศออกมาเพื่อให้สอดรับกับการขยายระยะเวลาการใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินเท่านั้น ยืนยันไม่ได้ออกมาเพื่อห้ามชุมนุม และการรวมกลุ่มกันยังสามารถทำได้ปกติ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ส.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top