กทม.เตรียมตั้งหน่วยปฏิบัติการควบคุม 7 โรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคจากการประกอบอาชีพและโรคจากสิ่งแวดล้อมกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 1/2565 เพื่อพิจารณาจัดตั้งหน่วยปฏิบัติการควบคุมโรคจากการประกอบอาชีพและโรคจากสิ่งแวดล้อมกรุงเทพมหานคร และให้การดำเนินงานเป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย รวมทั้งเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคจากการประกอบอาชีพแก่ลูกจ้าง หรือโรคจากสิ่งแวดล้อมแก่ประชาชนที่ได้รับหรืออาจได้รับผลกระทบจากมลพิษ

นายชัชชาติ เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า วันนี้เป็นการประชุมคณะกรรมการที่ตั้งตาม พ.ร.บ.ควบคุมโรคจากการประกอบอาชีพและโรคจากสิ่งแวดล้อม พ.ศ.2562 กับเรื่องการดูแลผู้ประกอบอาชีพที่อาจจะได้รับผลกระทบจากการประกอบอาชีพ ซึ่งมีอยู่ 7 โรค แบ่งเป็นโรคจากการประกอบอาชีพ 5 โรค ได้แก่ 1. โรคจากฝุ่นซิลิกา Silicosis 2. โรคจากแอสเบสตอส (ใยหิน) 3. โรคจากตะกั่ว (จากการทำงาน) 4. โรคจากภาวะอับอากาศ 5. โรคพิษจากสารเคมีกำจัดศัตรูพืช

ส่วนโรคจากสิ่งแวดล้อม 2 โรค ได้แก่ 1. โรคจากตะกั่ว 2. โรคจากการสัมผัสฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานกรรมการชุดใหญ่ และมีคณะกรรมการชุดย่อย ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานกรรมการ ก็ต้องตั้งหน่วยปฏิบัติการฯ เพื่อดูแลความปลอดภัยในมิติต่าง ๆ ตาม พ.ร.บ. ซึ่งมีหลัก ๆ 2 ส่วน คือเน้นเรื่องมลพิษที่มีผลกระทบกับประชาชนทั้งหมด และความปลอดภัยในพื้นที่ทำงานของลูกจ้างให้เข้มข้นขึ้น มีเรื่องสุขภาพ ซึ่งเกี่ยวข้องกับ กทม.ด้วย เช่น โรงงานหรือสถานประกอบการที่ปล่อยมลพิษ ต้องให้ประชาชนมีโอกาสตรวจสุขภาพตามสิทธิ รวมทั้งดูแลผลกระทบต่าง ๆ

“อย่างกรณีที่มีผู้เสียชีวิตในที่อับอากาศ ณ คอนโดแห่งหนึ่งย่านบางนา เมื่อวันที่ 19 ก.ค. 65 ซึ่งเป็นโรคตามมาตรา 7(1) “โรคจากภาวะอับอากาศ” ตามกฎหมายด้วย เรื่อง PM2.5 ก็อยู่ในขอบข่ายด้วยเช่นกัน แต่เนื่องจาก กทม. มีสถานประกอบการจำนวนมาก ดังนั้นมิติแรกที่ทำ คือ การแจ้งเตือนให้ความรู้ประชาชนมากกว่าจะเข้าไปตรวจทุกจุด ดังนั้นในแง่ของการดำเนินการจะเน้นไปที่การให้ความรู้และการปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง” ผู้ว่าฯ กทม. กล่าว

ทั้งนี้ สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ในฐานะกรรมการและเลขานุการ ได้นำเสนอรายชื่อผู้ที่จะได้รับการพิจารณาแต่งตั้งให้เป็นเจ้าหน้าที่ในหน่วยปฏิบัติการควบคุมโรคจากการประกอบอาชีพและโรคจากสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานครต่อคณะกรรมการควบคุมโรคจากการประกอบอาชีพและโรคจากสิ่งแวดล้อมเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ โดยมติประชุมได้ให้ความเห็นชอบในการจัดตั้งหน่วยปฏิบัติการควบคุมโรคจากการประกอบอาชีพ และโรคจากสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร ซึ่งจะได้ดำเนินการจัดตั้งหน่วยปฏิบัติการฯ ต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ส.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top