LiVEx จ่อจัดโรดโชว์ AWS ประเดิมระดมทุนแพลตฟอร์มใหม่เป็นเจ้าแรกคาดเทรด 9 ก.ย.

นายประพันธ์ เจริญประวัติ ผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) และ ผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ไลฟ์เอ็กซ์เช้นจ์ (LiVEx) เปิดเผยถึงความคืบหน้ากระดาน LiVEx ว่า บริษัทแรกที่ยื่นแบบแสดงรายการ (Filing) เพื่อเสนอขายหลักทรัพย์ คือ บมจ.แอดวานซ์ เว็บ เซอร์วิส (AWS) ผู้ให้บริการออกแบบพัฒนา Digital Technology จะจัดให้มีการให้ข้อมูลกับนักลงทุน (Road Show) เป็นครั้งแรกในเดือน ส.ค.นี้ และคาดว่าจะเข้าเทรดในกระดาน LiVEx ในราววันที่ 9 ก.ย.นี้

จากนั้นในช่วงไตรมาส 4/65 จะมีอีก 2 บริษัทที่จะเข้ามาระดมทุนผ่าน LiVEx และปี 66 อีก 5 บริษัท ซึ่งจะเป็นธุรกิจที่ครอบคลุมทั้งบริษัทในกลุ่มอุตสาหกรรม เทคโนโลยี พลังงาน อาหาร วัสดุก่อสร้าง และการขนส่ง

นายประพันธ์กล่าวอีกว่า แผนระยะยาวราว 3-5 ปีสำหรับตลาดหลักทรัพย์ไลฟ์เอ็กซ์เช้นจ์ คือการที่บริษัทที่เข้ามาจดทะเบียนในกระดานนี้ จะมีโครงสร้างภายในที่เป็นระบบ มีมาตรฐานสากลมากขึ้น และสามารถเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง ต่อยอดไปสู่ตลาด SET หรือ mai ได้ในอนาคตอันใกล้ อย่างการพูดคุยกับทาง AWS บริษัทแรกที่ยื่น Filing เข้ามา ก็มีแผนที่จะเข้าสู่ตลาด mai ในปี 67

“หลังจากเปิดตลาดหลักทรัพย์ไลฟ์เอ็กซ์เช้นจ์เมื่อวันที่ 31 มี.ค. ที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้ เราพบว่ายังมีอุปสรรคสำคัญ คือคนยังไม่ค่อยรู้จักและยังไม่ทราบข้อมูลของกระดาน LiVEx อย่างทั่วถึง ทำให้ผู้ประกอบการหลายรายพลาดโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุน รวมไปถึงพลาดโอกาสในการเข้ามาเรียนรู้หลักสูตรที่น่าสนใจสำหรับผู้ประกอบการภายใน LiVE Platform อีกด้วย”

นายประพันธ์กล่าว

นายประพันธ์ กล่าวว่า หลักสูตรบน LiVE Platform ในปัจจุบันมีทั้ง Education Platform ที่จัดทำขึ้นสำหรับผู้ประกอบการ ผู้ลงทุนและผู้สนใจทั่วไป ครอบคลุม 5 วิชาอย่าง การบริหารจัดการ การตลาด การบัญชี การเงินและระดมทุน และผู้ประกอบการอย่างยั่งยืนและนวัตกรรม ซึ่งปัจจุบันมียอดผู้ลงทะเบียนเข้าเรียนกว่า 90,000 ครั้ง

และหลักสูตร Scaling Up Platform สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจเตรียมความพร้อมระดมทุนผ่านตลาดทุน ประกอบไปด้วยหลักสูตรอบรมเชิงลึก (Advanced Education), ระบบงานที่สำคัญ (Enterprise System), คลินิกปรึกษาทางธุรกิจ (Business Coaching) และการเจรจา/สร้างโอกาสทางธุรกิจ (Business Matching)

นอกจากการเรียนรู้ผ่าน LiVE Platform แล้ว ทางตลาดฯ ยังมีโครงการพัฒนาผู้ประกอบการที่มีแผนการเข้าสู่ตลาดทุนที่ชัดเจนอย่าง LIVE Acceleration Program ซึ่งมีการจัดอบรมไปแล้วทั้งหมด 2 รุ่น ส่วนรุ่นที่ 3 วางแผนจะเริ่มหลักสูตรช่วงเดือน ม.ค. 66 และจากการพูดคุยกับผู้ประกอบการหลังจบหลักสูตร พบว่ามีผู้ประกอบการราว 20 กว่ารายที่ยังคงสนใจเข้าสู่กระดาน LiVEx อีกในอนาคต

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ส.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top