HSBC คาดกลุ่มผู้ส่งออกเอเชียถูกกระทบหนักจากศก.สหรัฐ-ยุโรป-จีนชะลอตัว

นายเฟรเดริก นิวแมน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำภูมิภาคเอเชียของธนาคารเอชเอสบีซี (HSBC) คาดการณ์ว่า กลุ่มผู้ส่งออกของเอเชียจะเผชิญกับความท้าทายครั้งใหญ่ เนื่องจากอุปสงค์จากตลาดหลัก ๆ เช่น สหรัฐ ยุโรป และจีนมีแนวโน้มชะลอตัวลงในช่วงหลายเดือนข้างหน้า

นายนิวแมนให้สัมภาษณ์ในรายการ “Squawk Box Asia” ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีว่า “กลุ่มผู้ผลิตในยุโรปมีผลประกอบการที่ชะลอตัวลงอย่างมาก โดยเฉพาะในเยอรมนี อย่าลืมว่ายุโรปเป็นหนึ่งในตลาดส่งออกหลักของเอเชีย เราคาดว่าการส่งออกของเอเชียจะลดลงอย่างมีนัยสำคัญตลอดช่วงครึ่งหลังของปีนี้ โดยเรามองว่าภาวะชะลอตัวในสหรัฐและยุโรปจะกลายเป็นอุปสรรคต่อกลุ่มผู้ส่งออกของเอเชีย

นายนิวแมนยังกล่าวด้วยว่า เศรษฐกิจจีนที่อ่อนแรงลงอย่างต่อเนื่องจะยิ่งเพิ่มปัญหาให้กับบรรดาผู้ส่งออกของเอเชีย โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนก.ค.ลดลงสู่ระดับ 49 จากระดับ 50.2 ในเดือนมิ.ย. โดยดัชนีที่อยู่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตจีนเข้าสู่ภาวะหดตัว

ส่วนในไตรมาส 2 ปีนี้ เศรษฐกิจจีนขยายตัวเพียง 0.4% เมื่อเทียบรายปี โดยจีนถือเป็นตลาดส่งออกหลักของหลายประเทศในเอเชีย ซึ่งเมื่อเศรษฐกิจจีนชะลอตัวลงย่อมจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในประเทศอื่น ๆ ทั่วภูมิภาค

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ส.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top