วิษณุ ปัดให้ความเห็นปมวาระ 8 ปีนายกฯ แนะรอศาลรธน.ตีความ เชื่อพิจารณาตามหลักกม.

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นในประเด็นวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยกล่าวเพียงว่า ไม่ขอให้ความเห็นใดๆ เพราะหากให้ความเห็นไป ก็เกรงว่าจะเป็นการชี้นำ และทราบว่า จะมีผู้ไปยื่นกับศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 17 ส.ค.นี้

ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาระบุก่อนหน้านี้ว่า นายกรัฐมนตรีจะอยู่ต่ออีก 2 ปี นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า น่าจะไม่ใช่เรื่องการหลุดพูดอะไร เพราะมีอยู่ 3 สูตรที่รู้อยู่แล้ว โดยถ้าเริ่มนับตั้งแต่ปี 57 ก็จะหมดวาระในปีนี้ แต่ถ้าเริ่มนับตั้งแต่ปี 60 ก็จะหมดวาระปี 68 หรือถ้าเริ่มนับตั้งแต่ปี 62 ก็จะหมดวาระปี 70 แล้วแต่ใครจะเลือกตอบแบบไหน

ส่วนบันทึกการประชุมของคณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ครั้งที่ 500 ที่ให้ความเห็นเกี่ยวกับวาระ 8 ปีของนายกรัฐมนตรี จะมีน้ำหนักหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า มีบ้าง แต่ไม่ใช่ทั้งหมด เพราะบันทึกของกรรมการยกร่างฯ ดังกล่าว เป็นบันทึกขณะกำลังร่าง แต่เรื่องนี้ก็ต้องไปดูว่าการประชุมครั้งที่ 500 เกิดขึ้นเมื่อไร และต้องดูต่อว่ารัฐธรรมนูญประกาศใช้ปี 2560 จากนั้นจึงมาทำบันทึกฉบับนี้ออกมาในปี 2561 ดังนั้นจึงมีน้ำหนักบ้าง และผู้ที่พูดก็เป็นกรรมการยกร่างฯ แต่มีจุดอ่อนตรงที่อีก 20 กว่าคนไม่ได้พูดอะไร และไม่ได้เป็นมติที่ประชุม และที่สำคัญต่อมา เมื่อมีการทำเป็นหนังสือ ทำหลังจากเหตุการณ์นั้น 1 ปี จึงมองว่าแค่พอมีน้ำหนักบ้าง ทั้งนี้ ศาลคงไม่ได้ดูตามบันทึกความเห็นของกรรมการยกร่าง เพราะศาลมีหลักในการพิจารณาตามกฎหมายอยู่แล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ส.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top