ชัยวุฒิ ปัดเป็นเผด็จการรัฐสภา ยันไร้ใบสั่งทำสภาล่ม ชี้เป็นเอกสิทธิ์ส.ส.-ส.ว.

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ปฏิเสธข่าว พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร.สั่ง ส.ส.ไม่ให้เข้าประชุมร่วมรัฐสภาในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.จนทำให้สภาล่ม เพราะการทำหน้าที่ของ ส.ส.และ ส.ว.ในสภาถือเป็นเอกสิทธิ์ที่จะตัดสินใจว่าจะเข้าร่วมหรือไม่ก็ได้ พรรค ไม่ได้มีมติหรือมีคำสั่งในเรื่องนี้ เป็นการคาดเดากันไปเอง

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า ส.ส.และ ส.ว.มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้ว่าไม่เห็นด้วยกับสูตรหารด้วย 500 ซึ่งบางคนเกรงว่าจะขัดรัฐธรรมนูญ จึงงดออกเสียงบ้าง และโหวตให้ตกไปบ้างในวาระ 3 และมองว่าหากให้ผ่านไปถึงวาระ 3 และตกไปจนต้องมีการร่างกฏหมายใหม่ก็จะทำให้เสียเวลา อาจจะไม่ทันในสมัยประชุม เพราะใช้เวลาหลายเดือน จะส่งผลให้การเลือกตั้งภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับนี้มีปัญหา ต้องมาเสนอกฎหมายเลือกตั้งกันใหม่

ดังนั้น ส.ส.และ ส.ว.จึงเห็นว่าไม่เข้าร่วมประชุมเลยดีกว่า ปล่อยให้กฎหมายไม่ผ่านกรอบเวลา 180 วันและต้องตกไป และนำร่างของคณะรัฐมนตรีที่เสนอโดยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งถือเป็นร่างที่เป็นกลาง ไม่ได้มาจากฝ่ายการเมืองใดฝ่ายการเมืองหนึ่งนำขึ้นมาพิจารณาใช้ ซึ่งจะทำให้รวดเร็วกว่า และเมื่อดูจากองค์ประชุมก็ไม่ครบ เพราะทุกคนอยากให้กฎหมายเลือกตั้งออกมาเร็ว ยืนยันว่าไม่มีใครไปกดดัน และไม่มีใครได้ประโยชน์หรือเสียประโยชน์

ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่า พรรคพลังประชารัฐและพรรคเพื่อไทยจับมือกันไม่เข้าร่วมประชุม ถือเป็นเผด็จการรัฐสภานั้น นายชัยวุฒิ ยืนยันว่า ไม่มีใครสั่งใครได้ และไม่ถือเป็นเผด็จการรัฐสภา เพราะ ส.ส.และ ส.ว. มีอิสระในการทำงาน สั่งกันไม่ได้ ต้องว่าไปด้วยเหตุและผล ส่วนตัวคิดว่าจบแบบนี้ดีกว่า กฎหมายเลือกตั้งจะได้ประกาศใช้เร็วขึ้น มีกฎหมายเลือกตั้งมาบังคับใช้ในการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น ไม่ใช่เผด็จการ อย่ามองเป็นเรื่องการเมืองไปทั้งหมด

นายชัยวุฒิ ยืนยันว่า ไม่มีการเล่นเกมการเมือง ถือว่าเป็นทางออกที่ดีที่สุด เพราะหารด้วย 500 อาจจะมีปัญหา มองว่ากฎหมายเลือกตั้งมีผลต่อพรรคการเมือง ส.ส. และการเลือกตั้งในอนาคต ถือเป็นชีวิตของทุกคนว่าจะได้เป็น ส.ส.หรือไม่ ซึ่งก็ต้องเลือกในสิ่งที่เหมาะสมที่สุดกับส.ส.เอง

ส่วนจะเป็นผลทำให้ นางวทันยา บุนนาค หรือ มาดามเดียร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลาออกจากตำแหน่ง ส.ส. และสมาชิกพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบต้องไปถามมาดามเดียร์เอง ส่วนจะเกิดแรงกระเพื่อมกับพรรคหรือไม่นั้น มองว่า การลาออกอาจจะไม่ใช่เรื่องนี้ อาจจะมาจากเรื่องส่วนตัวหรือเรื่องอื่นๆ หรืออาจจะไปอยู่กับพรรคการเมืองใหม่ก็ได้เพราะมีการตั้งพรรคใหม่หลายพรรค

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ส.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top