ศบค. ยังไม่เคาะยกเลิกใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ขอดูสถานการณ์ต่ออีกระยะ

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยว่า ในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด – 19) หรือ ศบค.ชุดใหญ่วันนี้ ยังไม่ได้มีการพิจารณาว่าจะยกเลิกการบังคับใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินหรือไม่ โดยจะขอประเมินสถานการณ์ในระหว่างนี้ต่อไปก่อน อีกทั้งปัจจุบัน พ.ร.ก.ฉบับดังกล่าว ยังมีผลอยู่จนถึงเดือน ก.ย.65 ดังนั้นจึงยังพอมีเวลาที่จะพิจารณา

“ยังไม่ได้มีการพูดคุยว่าเราจะยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือไม่ เราจะประเมินกันต่อ ยังพอมีเวลาถึงเดือนหน้า ดังนั้นตรงนี้ จึงยังไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนใดๆ ที่ต้องพูดคุย เพราะมีประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไปถึงเดือนก.ย.อยู่แล้ว ซึ่งที่ประชุม ศบค.ก็รับทราบ และให้ข้อสังเกตว่ารอดูสถานการณ์ต่อไปอีกระยะ และให้ทุกคนช่วยกันทำงานอย่างเต็มที่” โฆษก ศบค.กล่าว

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวถึงกรอบแนวทางปฏิบัติในการปรับลดบทบาทของศบค.ตามห้วงเวลาว่า จะเริ่มมีการปรับลดบทบาทของศบค.ลงในเดือนต.ค. โดยจะมอบให้ทางศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินของกระทรวงสาธารณสุข (EOC สธ.) และคณะกรรมการโรคติดต่อชาติ/จังหวัด/กทม. เป็นกลไกในการจัดการหลักแทน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค.ชุดใหญ่ กล่าวภายหลังการประชุมว่า การจะยกเลิก พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือไม่นั้น ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นพิจารณา ถ้าสามารถจะลดระดับลงได้ ตนก็พร้อมที่จะลดให้ แต่วันนี้เห็นว่ายังมีความจำเป็นในเรื่องของการบูรณาการกับหน่วยงาน จึงต้องมีสำรองไว้ และยืนยันว่าไม่ได้มุ่งหวังจะใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ เพื่อประเด็นอื่น

ทั้งนี้ การใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการดูแลสถานการณ์โควิด-19 เท่านั้น และในหลายโอกาสได้มีการนำมาใช้บูรณาการทำงานร่วมกัน เช่น การแก้ปัญหาน้ำท่วมที่ต้องร่วมมือกันหลายฝ่าย

“ขอให้มองในแง่ดีบ้าง ว่ามีแล้วเกิดประโยชน์อะไร ถ้าไม่มี จะเกิดอะไรขึ้น ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับประชาชน ว่าจะเข้าใจหรือไม่เข้าใจหรือไม่”

นายกรัฐมนตรี กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ส.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top