วิษณุ ชี้แม้ศาลสั่งให้นายกฯหยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่ยังรักษาการ-ยุบสภา-ปรับ ครม.ได้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีฝ่ายค้านยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณีดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี มาตรา 158 ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่า ฝ่ายค้านได้ยื่นเรื่องต่อนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาแล้ว แต่นายชวน จะยื่นไปยังศาลรัฐธรรมนูญแล้วหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ ซึ่งจากนี้ต้องรอว่าศาลจะดำเนินการอย่างไร

“หากศาลบอกว่าไม่ต้องมีใครทำอะไร ศาลพิจารณาเองได้ ก็จบ แต่หากศาลบอกว่าเกี่ยวพันกับนายกฯ แล้วนายกฯ จะว่าอย่างไร อย่างนี้ก็ต้องตอบไป” นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นว่านายกรัฐมนตรีมีความกังวลในเรื่องดังกล่าวหรือไม่ โดยเฉพาะการประชุม ครม.ในสัปดาห์หน้าที่จะเป็นประธานการประชุม โดยอยากให้สื่อไปถามนายกฯ เองว่ารู้สึกอย่างไร

ส่วนแนวทางการทำงานนัของคณะรัฐมนตรีนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า เคยมีการพูดกันไว้หลายเดือนแล้ว โดยเมื่อประมาณ 3-4 เดือนที่แล้ว ตนได้บอกกับนายกฯ ว่ายังไม่มีใครที่จะสามารถจะยื่นได้ในเวลานั้น เพราะยังห่างไกล แต่เมื่อใกล้วันที่ 24 ส.ค.65 คงต้องมีคนยื่นแน่นอน ฉะนั้นระหว่างนี้ก็บริหารราชการไปตามปกติ จนกว่าศาลจะสั่งให้หยุดปฎิบัติหน้าที่ตามมาตรา 82 ซึ่งระบุไว้ว่า ถ้ามีเหตุอันสมควร ศาลก็สั่งให้หยุดได้ ซึ่งในอดีตที่ผ่านมา พอฟ้องไปบางคดีศาลก็สั่งให้หยุด แต่บางคดีศาลก็ไม่ได้สั่งให้หยุด

หากศาลสั่งให้หยุดปฎิบัติหน้าที่ก่อนจะมีคำตัดสิน นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ต้องหยุดก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำตัดสิน ตามมาตรา 82 ซึ่งต้องหยุดก่อนตัดสิน แต่หากตัดสินแล้ว ไม่ต้องรอให้ศาลสั่งหยุด ถ้าตัดสินแล้วก็ต้องกลับบ้าน

“ที่จริงพูดกันตรงๆ พล.อ.ประยุทธ์ ยังรักษาการได้ แต่กรณีที่นายกฯ จะไม่สามารถรักษาการได้ก็ต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 168 -169 ที่ระบุว่า เฉพาะกรณีที่นายกฯไปทำผิด ไม่ให้นายกฯรักษาการ ถ้าคนที่ทำผิด คือ ครม. ดังนั้น ครม.ก็จะรักษาการไม่ได้ ซึ่งปลัดกระทรวงจะขึ้นมารักษาการ แต่พ้นจากกรณีอื่น นายกฯ รักษาการได้ เหมือนกับนายกฯ ยุบสภา ก็สามารถรักษาการได้ นายกฯ ลาออกก็ยังรักษาการได้ หรือแม้แต่ถูกศาลสั่งครบ 8 ปี แล้วต้องออก นายกฯ ก็รักษาการได้ แต่นายกฯ อาจจะขอไม่รักษาการ ถ้าอย่างนั้นก็มาที่ สร.2” นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เห็นสัญญาณยุบสภา ส่วนก่อนวันที่ 24 ส.ค. นายกฯ จะขอพักงานไปก่อนหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ ขึ้นอยู่กับนายกฯ แต่ในทางกฎหมายนายกฯ สามารถปฎิบัติหน้าที่ต่อไปได้ เว้นแต่ศาลจะสั่งเมื่อรับเรื่องให้หยุดปฎิบัติหน้าที่ กับเมื่อศาลวินิจฉัยแล้วว่าครบ 8 ปีอย่างนั้นก็พ้น แต่ยังรักษาการจนกว่านายชวน หลีกภัย จะหานายกรัฐมนตรีคนใหม่

“ระหว่างรักษาการ สามารถประกาศยุบสภาได้ ปรับ ครม. แต่กรณีที่ไม่ยุบสภา มีอำนาจเต็ม สมัยนายบรรหาร ศิลปอาชา เป็นนายกฯ ยุบสภาแล้วยังปรับ ครม. เพราะยุบแล้วต้องไปเลือกตั้งใหม่ แต่ใน ครม.มันมีความขัดแย้งกันอยู่ เพราะความขัดแย้งนั้น ถึงต้องยุบ และเมื่อยุบแล้วจะนั่งมองหน้ากันอยู่ได้อย่างไร ก็เอาออกด้วยการปรับ ครม.ยังทำได้” นายวิษณุ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ส.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top