รมว.อุดมศึกษาฯ ระบุ “ประวิตร” รับหน้าที่รักษาการนายกฯ ในฐานะรองอาวุโสอันดับ 1

นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กล่าวภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์รับคำร้องวินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปีในฐานะนายกรัฐมนตรีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และสั่งให้หยุดปฎิบัติหน้าที่ชั่วคราว ตั้งแต่วันนี้ว่า ในช่วงที่พล.อ.ประยุทธ์ ยุติการปฏิบัติหน้าที่ก็จะเป็นหน้าที่ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีอาวุโส อันดับ 1 รักษาการในหน้าที่ดังกล่าวแทน

ทั้งนี้ เชื่อว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะไม่ส่งผลต่อการทำหน้าที่ของ ครม. เพราะเป็นเพียงการยุติการทำหน้าที่ชั่วคราวเพื่อรอคำวินิจฉัย ซึ่งถือเป็นเรื่องทางเทคนิค ซึ่งศาลมีมติให้นายกฯ หยุดปฎิบัติหน้าที่เฉพาะหน้าไปก่อนก็อาจจะเพื่อความสมบูรณ์ในกระบวนการวินิจฉัย

นายเอนก กล่าวว่า รัฐบาลมองว่าเป็นเรื่องทางกฎหมายและเป็นเรื่องของศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่เรื่องกระบวนการทางการเมือง ซึ่งที่จริงแล้วเรื่องนี้ ครม.ได้คิดอยู่แล้วว่ามีแนวทางว่าหากนายกฯ หยุดปฎิบัติหน้าที่ก็จะมี พล.อ.ประวิตร ทำหน้าที่แทน เป็นต้น ซึ่งทุกอย่างมีการเตรียมไว้หมดแล้ว

“ระยะเวลาที่ให้นายกฯ หยุดปฎิบัติหน้าที่จะไม่กระทบการทำงาน เพราะบางทีนายกฯ ก็ไปต่างประเทศหลายวัน ก็ยังไม่มีปัญหา”นายเอนก กล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ส.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top