รมว.ตปท.ยันเอเปคเดินหน้าแม้ “ประยุทธ์” หยุดทำหน้าที่,ต่างชาติเชื่อมั่น “ประวิตร”

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า การที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องวินิจฉัยคุณสมบัติ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่าจะสิ้นสุดลงกรณีดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบวาระ 8 ปีหรือไม่ พร้อมให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวจนกว่าจะมีคำวินิจฉัย จะไม่กระทบกับการประชุมเอเปคที่จะมีขึ้นในเดือน พ.ย.นี้

และแม้ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยออกมาก่อนการประชุมเอเปค ก็ยังมองว่าแม้ พล.อ.ประยุทธ์ จะยังคงทำหน้านายกรัฐมนตรีต่อไป หรือไม่ว่าจะเป็นใครมาทำหน้าที่แทนก็ตาม การประชุมก็จะสามารถเดินหน้าไปตามแผนที่วางไว้ได้ โดยไม่กระทบต่อความเชื่อถือของต่างประเทศ

นายดอน กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกประเทศ ถ้าเป็นไปตามกระบวนการภายในทุกอย่างก็เดินหน้าต่อ ซึ่งในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวานนี้ (23 ส.ค.) ได้มีการพูดคุยกันถึงแนวทางว่าจะออกมาอย่างไรและเหตุการณ์ข้างหน้าจะเป็นอย่างไร ซึ่งทุกคนใน ครม.รับทราบกันอยู่แล้ว

ส่วนการทำงานด้านการต่างประเทศ จะไม่มีอะไรสะดุด รวมถึงการลงนามการประชุมระดับประเทศต่าง ๆ ก็ยังทำได้ตามปกติ ส่วนจะให้ความมั่นใจกับชาวต่างชาติอย่างไรหากมีนายกรัฐมนตรีรักษาการ นายดอน กล่าวว่า เรื่องในลักษณะนี้เกิดขึ้นได้กับทุกประเทศ แต่ถ้าไม่เกิดจะดีที่สุด ซึ่งหมายความว่า หากบ้านเมืองเรียบร้อยทุกอย่างเดินหน้าก็เป็นเรื่องที่ดีสำหรับบ้านเมือง ประชาชนและสังคม แต่ถ้าจะเกิดขึ้น ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก

ส่วนภาพลักษณ์ของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับต่างประเทศได้หรือไม่ นายดอน กล่าวว่า ไม่เห็นปัญหา เพราะที่ผ่านมาเมื่อ พล.อ.ประวิตร เดินทางไปปฏิบัติภารกิจกับประเทศใดในนามรองนายกรัฐมนตรี หรือไปแทนนายกรัฐมนตรีก็ได้รับการต้อนรับเสมอ ไม่มีความแตกต่างกัน

ส่วนที่มีผู้ชุมนุมหลายกลุ่มกดดันรัฐบาลจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของต่างชาติในการประชุมเอเปคหรือไม่ นายดอน เชื่อว่าไม่มีผลกระทบ และไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง เพราะการประชุมเอเปคอยู่ในเดือนพ.ย. ยังมีเวลาอีกหลายเดือน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ส.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top