พิธา ชี้ “บิ๊กป้อม” รักษาการนายกฯ เหมือนพายเรือในอ่าง ห่วงสุญญากาศการเมือง

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวภายหลังศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีในระหว่างรอคำวินิจฉัยกรณีวาระดำรงตำแหน่ง 8 ปีว่า พรรคก้าวไกล มีความกังวลต่อภาวะสุญญากาศในการบริหารงานทางการเมือง ซึ่งประชาชนต้องการสภาวะผู้นำที่เข้มแข็ง โดยเฉพาะสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมถึงปัญหาเศรษฐกิจ

การที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ จะส่งผลให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีอันดับ 1 ขึ้นเป็นรักษาการนายกรัฐมนตรี ดังนั้นมองว่าเป็นเพียงการพายเรือวนอยู่ในอ่างของระบอบประยุทธ์ ไม่ตอบโจทย์ของประเทศนี้

หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ข้อเรียกร้องของพรรคก้าวไกล คือการปฎิบัติหน้าที่อย่างรวดเร็ว ไม่ควรประวิงเวลา ทั้งในส่วนของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีข่าวว่าจะพิจารณาเรื่องนี้ให้เสร็จภายในเดือนก.ย. ทั้งนี้ มองว่าคำวินิจฉัยที่จะออกมาไม่ได้มีความซับซ้อนอะไร หากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยได้รวดเร็วก็จะทำให้ภาวะสุญญากาศสั้นลง เพื่อคืนอำนาจให้แก้ประชาชนด้วยการเลือกตั้ง เปิดทางสู่การเลือกตั้งและเลือกนายกรัฐมนตรีตามบัญชีรายชื่อพรรคการเมือง เพื่อนำพาประเทศผ่านวิกฤติครั้งนี้ไปให้ได้

นายพิธา มองว่า คำสั่งศาลรัฐธรรมนูญวันนี้ ไม่ได้ช่วยคลี่คลายสถานการณ์การเมืองนอกสภา เพราะการเปลี่ยนจาก พล.อ.ประยุทธ์ เป็น พล.อ.ประวิตร ก็ยังเป็นการพายเรือวนในอ่าง ซึ่งขณะนี้ประเทศมีวิกฤตหลายเรื่อง ดังนั้นหวังว่าการตัดสินครั้งนี้จะไม่ใช่การประวิงเวลาเพื่อให้รัฐบาลได้รักษาอำนาจหรือการแก้เกม ซึ่งมองว่าระยะเวลา 1 เดือนนานไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ส.ค. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top