GFPT บวก 4.46% โบรกฯเพิ่มเป้ารับคาดส่งออก Q3/65 พุ่ง,โอกาสตลาดตปท.สูงขึ้น

GFPT ปรับตัวขึ้น 4.46% หรือเพิ่มขึ้น 0.70 บาท มาที่ 16.40 บาท มูลค่าซื้อขาย 81.70 ล้านบาท จากราคาเปิด 15.90 บาท ราคาสูงสุด 16.50 บาท และราคาต่ำสุด 15.90 บาท

บล.ฟิลลิป ระบุในบทวิเคราะห์หุ้น บมจ.จีเอฟพีที (GFPT) ว่า แนวโน้มครึ่งปีหลังยังดีจากฤดูขายหนุนการส่งออกยังเพิ่มขึ้น ขณะที่ราคาวัตถุดิบที่ลดลงทำให้ margin ยังดี แม้อาจได้รับผลจากส่วนแบ่ง JV ลดลงบ้าง แต่คาดเป็นช่วงสั้นเพื่อรองรับการขยายตัวในปี หน้า ทำให้ยังคงแนะนำ “ซื้อ” ปรับราคาพื้นฐานเป็น 18 บาท

ปริมาณการส่งออกใน 3/65 คาดว่าจะเพิ่มขึ้นราว 7-13% จากราว 8.000-8,500 ตัน จาก 7,500 ตันในไตรมาส 2/65 เนื่องจากเข้าสู่ฤดูส่งออก อีกทั้งคำสั่งซื้อจากลูกค้าหลักทั้งยุโรปและญี่ปุ่นกลับมาเพิ่มขึ้น จากที่ก่อนหน้านี้ชะลอไป แต่จีนยังไม่กลับมาสั่งจากปัญหาภายในประเทศ รวมถึงการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ มีส่วนช่วยหนุน ขณะที่แนวโน้มราคาวัตถุดิบจะลดลง โดยเฉพาะข้าวโพดจากช่วงผลผลิตเริ่มทยอยออกมาหนุนให้ต้นทุนลดลง

แต่อย่างไรก็ตาม คาดกำไรสุทธิอาจอ่อนลงเมื่อเทียบกับไตรมาส 2/65 เนื่องจากในไตรมาส 3/65 แมคคีย์จะเริ่มสายการผลิตใหม่ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น และการใช้กำลังการผลิตยังไม่ถึงจุดคุ้มทุน อาจกดดดันการดำเนินงาน ขณะที่ GFN คาดกำไรจะยังดีจากปริมาณส่งออกเพิ่มขึ้นและยังได้ผลบวกจากราคา By Product ที่ยังสูงเช่นกัน

ทั้งปี 65 ผลการดำเนินงานคาดว่าจะกลับมาฟื้นตัวจากราคาขายที่ดี แม้ว่าปีนี้ราคาวัตถุดิบหลักทั้งข้าวโพดและถั่วเหลืองจะปรับขึ้นจากปัญหารัสเซีย-ยูเครน แต่จากการเกิดโรคระบาดในหมู (ASF ทำให้คนหันมาบริโภคไก่มากขึ้นและส่งผลให้อุปสงค์มากขึ้นและผลักดันให้ราคาไก่ปรับขึ้นชดเชยต้นทุนวัตถุดิบที่ขึ้นได้ ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนต่อการดำเนินงานทั้ง GFPT รวมถึง GFN ซึ่งปีก่อนหน้าได้รับผลจากราคา by product ที่ต่ำ

อีกทั้งการดำเนินงานที่ออกมาสูงกว่าคาดและช่วงที่เหลือของปีจะได้ผลบวกจากปัจจัยฤดูกาล ทำให้ทางฝ่ายปรับประมาณการขึ้นจากเดิม โดยปรับยอดขายเป็น 16,704 ล้านบาท +21% และปรับ margin ขึ้นตามราคาขายที่เพิ่มขึ้น รวมถึงปรับส่วนแบ่งกำไรจากบ. ร่วมเพิ่มขึ้นเป็น 608 ล้านบาท

ขณะที่ค่าแรงที่เพิ่มขึ้นนั้นคาดจะกระทบกับกำไรของบริษัทราว 5% ซึ่งในปีนี้จะกระทบในช่วงไตรมาส 4/65 เป็นต้นไป คาดกำไรสุทธิจะเพิ่มเป็น 1,715 ล้านบาท +719% จากปีก่อน

ด้าน บล.กสิกรไทย ระบุในบทวิเคราะห์ว่า กรมศุลกากรจีนประกาศระงับการนำเข้าเนื้อสัตว์บางส่วนจากบริษัทไทสัน ฟู้ดส์ของสหรัฐ และ Saudi Food & Drug Authority ได้อนุญาตให้บริษัทส่งออกอาหาร (CPF, GFPT,TU) ส่งออกสินค้าไปที่ซาอุฯได้แล้ว โดยรวม KS ประเมินเป็น Sentiment บวกต่อทั้ง 3 บริษัท

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ส.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top