บิ๊กป้อม ตรวจราชการกระบี่ กำชับเร่งแก้ปัญหาแหล่งน้ำ-ราคาปาล์ม-ที่ดินทำกิน

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี แสดงความเป็นห่วงสถานการณ์ฝนตกหนักสะสมต่อเนื่องในหลายพื้นที่ภาคใต้ และปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกร ภายหลังเดินทางลงตรวจราชการพื้นที่ จ.กระบี่ โดยย้ำสั่งการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) กำกับงานเชิงรุก 13 มาตรการรับมือฤดูฝน และแผนป้องกันและแก้ไขภาวะน้ำท่วมปี 65 และให้กรมชลประทาน วางแผนจัดการน้ำร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ และติดตามเฝ้าระวังและให้การช่วยเหลืออย่างใกล้ชิด

พร้อมกำชับให้เร่งโครงการพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อการเกษตรให้แล้วเสร็จตามแผนที่กำหนด เพื่อให้เกษตรกรมีน้ำใช้ ประกอบกิจการเกษตรหาเลี้ยงครอบครัวได้ด้วยตนเอง โดยเฉพาะปัญหาเกษตรกรชาวสวนปาล์ม ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งขับเคลื่อนตามมาตรการที่คณะกรรมการนโยบายน้ำมันปาล์มและปาล์มน้ำมัน (กนป.) กำหนด

พล.อ.ประวิตร ย้ำว่าการเดินทางมาวันนี้ ตั้งใจมารับฟังปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรด้วยตัวเอง โดยยืนยันว่ารัฐบาลติดตามและให้ความสำคัญแก้ปัญหาสถานการณ์น้ำมันปาล์มและปาล์มน้ำมันมาต่อเนื่อง ซึ่งตนในฐานะประธานกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ได้ผลักดันแก้ปัญหามาต่อเนื่อง โดยพยายามลดต้นทุนด้านราคาให้ดีขึ้น ออกมาตรการแก้ไขอย่างเป็นระบบ ทั้งผลักดันนำไปผลิตกระแสไฟฟ้า ไบโอดีเซล รวมทั้งการส่งออก และเร่งมาตรการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์แปรรูป 8 ชนิด โดยราคาดีขึ้นสูงกว่าราคาประกันรายได้จากราคาเฉลี่ย ปี 62 กิโลกรัมละ 3 บาท เป็น 6 บาทในปี 64 และคาดว่าปีนี้จะอยู่ที่ 7.50 บาท

อย่างไรก็ตาม การแก้ปัญหาจะต้องไม่ให้ผู้บริโภคเดือดร้อน โดยเฉพาะในปี 66 ประเทศไทยจะก้าวไปสู่การเป็นศูนย์กลางผลิตน้ำมันอากาศยานชีวภาพให้กับอากาศยาน เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนสู่ชั้นบรรยากาศในภูมิภาคนี้

จากนั้น พล.อ.ประวิตร ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมโครงการพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อการเกษตร พื้นที่ดำเนินการ ส.ป.ก.กระบี่ พร้อมมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ ส.ป.ก.4-01 แก่ประชาชนในพื้นที่ พร้อมกำชับให้ ส.ป.ก.กระบี่ เร่งจัดสรรที่ดินทำกินให้ประชาชนตามแผนงานที่กำหนด และเร่งโครงการพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่ไปพร้อมๆ กัน โดยเฉพาะการสร้างสระขนาดใหญ่ในพื้นที่ เชื่อมต่อกับระบบชลประทานกระจายน้ำออกไปให้ทั่วถึง เพื่อแก้ปัญหาที่ดินทำกิน เสริมความเข้มแข็งให้ประชาชนเข้มแข็งสามารถดูแลตนเองได้

นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร ยังกล่าวถึงการเดินทางลงตรวจราชการพื้นที่ว่า จะลงพื้นที่ทุกวันจันทร์ ต่อเนื่องตลอดทั้งเดือนกันยายน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top