“มิน อ่อง หล่าย” เยือนรัสเซียอีกครั้ง มุ่งกระชับสัมพันธ์การทูต-การค้า

พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา เดินทางเยือนรัสเซียเป็นครั้งที่ 2 ภายในเวลาไม่ถึง 2 เดือน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเมียนมาพยายามกระชับความสัมพันธ์ทางการทูตกับหนึ่งในประเทศพันธมิตรเพียงไม่กี่ประเทศ ขณะที่เผชิญแรงกดดันจากนานาชาติ

พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย เยือนกรุงมอสโกครั้งแรกในฐานะผู้นำเมื่อเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว เพื่อกระชับความร่วมมือทางการทหาร และเพิ่งเดินทางเยือนรัสเซียเป็นการส่วนตัวเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

สื่อของทางการเมียนมารายงานว่า พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดด้านเศรษฐกิจที่รัสเซีย รวมถึงเยือนสถานที่สำคัญ มหาวิทยาลัย และโรงงานต่าง ๆ นอกจากนี้ คณะรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ทหารระดับสูงของทั้งสองประเทศจะพบปะและ “กระชับความร่วมมือฉันมิตร”

นอกจากจะเป็นแหล่งจัดหายุทธภัณฑ์หลักสำหรับเมียนมาแล้ว รัสเซียยังเป็นประเทศแรก ๆ ที่ให้การสนับสนุนรัฐบาลทหารเมียนมาหลังจากที่พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ก่อรัฐประหารรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของนางอองซาน ซูจี เมื่อปีที่แล้ว จนถูกประณามจากนานาชาติ และถูกห้ามไม่ให้เป็นตัวแทนประเทศในการประชุมระดับสากลเกือบทั้งหมด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ที่ผ่านมา รัสเซียได้มอบวัคซีนโควิด-19 ให้แก่เมียนมา ด้านเมียนมาก็มีแผนที่จะนำเข้าน้ำมันเบนซินและน้ำมันเชื้อเพลิงจากรัสเซียเพื่อบรรเทาปัญหาด้านอุปทานพลังงาน ขณะที่รัสเซียกำลังมองหาแหล่งทำธุรกิจใหม่หลังจากที่ถูกกลุ่มชาติตะวันตกคว่ำบาตรเนื่องจากปฏิบัติการทางทหารในยูเครน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ก.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top