บิ๊กป้อม สั่งรับมือสถานการณ์น้ำ ก.ย.-ต.ค.65 เร่งฟื้นฟูเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ได้มีข้อสั่งการว่า ในช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคมนี้ พื้นที่ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยังคงมีฝนตกหนัก น้ำท่วมขัง และมีแนวโน้มปริมาณฝนเพิ่มขึ้น ขอให้ทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง เร่งดูแลช่วยเหลือและเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ รวมทั้งเตรียมพร้อมบริหารจัดการมวลน้ำ

พร้อมกันนี้ ยังสั่งการให้กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) พิจารณาจัดตั้งศูนย์อำนวยการบริหารจัดการน้ำส่วนหน้าในพื้นที่เสี่ยงอุทกภัย ที่จังหวัดอุบลราชธานี คาดว่าจะดำเนินการได้ในวันที่ 8 กันยายนนี้ รวมทั้งให้สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) บูรณาการทุกภาคส่วนในพื้นที่เพื่อช่วยเหลือประชาชน และที่สำคัญได้ขอให้ทุกหน่วยงาน มุ่งมั่นปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตร ยังรับทราบราคาปาล์มน้ำมัน รวมถึงการส่งออกน้ำมันปาล์มดิบที่ราคาทยอยเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งเชื่อว่าในปี 66 ปริมาณการใช้ผลิตภัณฑ์น้ำมันปาล์มในประเทศจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลทำให้ปาล์มน้ำมัน เป็นพืชเศรษฐกิจต้นแบบของไทย ที่สร้างราคาให้กับเกษตรกรให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ขณะที่การส่งออกน้ำมันปาล์มดิบ ในช่วงปี 62-65 มีปริมาณถึง 1.5 ล้านตันเศษ สามารถทำรายได้เข้าประเทศกว่า 6-7 หมื่นล้านบาท และในปี 66 คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ก.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top