ภูมิใจไทย ฉุนร่าง พ.ร.บ.กัญชา โดนสกัด เชื่อเป็นเกมการเมือง ยันเดินหน้าต่อ

นายศุภชัย ใจสมุทร ประธานกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง และนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยผ่านรายการโทรทัศน์ถึงกรณีที่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร วานนี้ (14 ก.ย.) ลงมติให้ถอนร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ออกไปทบทวน ว่า ก่อนหน้าจะมีการพิจารณาลงมติไม่กี่ชั่วโมง ทั้งพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคเพื่อไทย ต่างออกมาเคลื่อนไหวให้สภาฯ ถอนร่างกฎหมายดังกล่าวออกจากการพิจารณา ไม่เช่นนั้นจะโหวตคว่ำ ซึ่งเรื่องนี้ถือว่าปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเป็นเรื่องทางการเมือง อย่างไรก็ดี ยืนยันว่าจะเดินหน้าเรื่องนี้ต่อ

“การเสนอให้ทบทวนร่างกฎหมาย ไม่เคยมีในประวัติศาตร์การเมือง เพราะยังไม่มีการเริ่มนับ 1 เพียงแค่ได้ยินว่าไม่ดี ถือเป็นการเจตนาล้มกฎหมายฉบับนี้ และจะทำให้กัญชาเสรีเกิดขึ้น เพราะไม่มีกฎหมายควบคุมการใช้ในทางที่ผิด ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าห่วงใย ทั้งที่พยายามเต็มที่แล้ว เพราะจะไม่มีกฎหมายควบคุม เช่น ห้ามหรือตั้งร้าน สูบสถานที่ใด” นายศุภชัย กล่าว

นายศุภชัย กล่าวว่า การที่นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส. ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้อ่าน ร่างกฎหมาย ของกรรมาธิการ แต่กลับอ้างว่ามีความหละหลวม เป็นการกล่าวหาเลื่อนลอย ไม่ได้เอาความจริงมาพูดและบิดเบือน พร้อมยืนยันว่าร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นกฎหมายที่ดี ป้องกันผลกระทบที่จะเกิดขึ้นแก่สังคม อีกทั้งไม่ได้เป็นเรื่องของพรรคใดพรรคหนึ่ง เป็นการพิจารณาของสภาฯร่วมกัน มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมพิจารณา และก่อนหน้านี้หลายพรรคก็เห็นด้วย

ส่วนพรรคภูมิใจไทยจะทำงานร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์ต่อไปได้หรือไม่ นายศุภชัย กล่าวว่า ต้องแยกให้ออกว่าการทำงานร่วมกันในทางการเมือง ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล สิ่งสำคัญ คือต้องรับผิดชอบร่วมกัน และต้องมีมารยาทในการอยู่ร่วมกัน

ส่วนกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุว่า ไม่มีมาตราไหนระบุว่ากัญชาผิดกฎหมาย โดยยืนยันว่า ไม่มีกฎหมายใดเขียนว่าอนุญาตให้สูบ หรือใช้เพื่อสันทนาการ ดังนั้นสิ่งที่นายสุทินพูดจึงเป็นเรื่องบิดเบือน และไม่เชื่อว่านายสุทิน จะพหูสูตรศึกษากฎหมายทั้งหมดแล้ว

“จากที่ฟังทั้งพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคเพื่อไทย ต้องการให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติดอีกครั้ง แปลว่า คนที่ปลูกนับล้านคน และใช้ประโยชน์จากกัญชา ทำผิดกฎหมาย จึงขอถามว่า เตรียมคุกพอไว้ขังประชาชนหรือไม่…เรื่องที่ยังไม่พิจารณารายมาตรา ตามวาระ 2 ยังไม่ทันเริ่ม แล้วขอให้ถอน เป็นการเอาเสียงข้างมากเข้ามาทำให้กระบวนการนิติบัญญัติคลอนแคลน ซึ่งไม่เคยเจอเรื่องแบบนี้มาก่อน ถ้าจะเล่นการเมือง โดยไม่สนใจผลกระทบต่อสังคมต้องรับผิดชอบสิ่งที่ทำด้วย” นายศุภชัยกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.ย. 65)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top