บิ๊กป้อม ไฟเขียวร่างแผนความมั่นคงแห่งชาติทางทะเล ปี 66-70

ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ที่มีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีมติเห็นชอบร่างแผนความมั่นคงแห่งชาติทางทะเล ปี 66-70 โดยมุ่งเน้นเสริมสร้างความมั่นคงแบบองค์รวมครอบคลุมทุกมิติความมั่นคง มีเป้าหมายสามารถรับมือและควบคุมภัยคุกคามทางทะเลทุกมิติ โดยไทยสามารถใช้ประโยชน์จากทรัพยากรทางทะเลอย่างสมดุลย์และยั่งยืน มีการบริหารจัดการความร่วมมือทั้งในและต่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพและมีธรรมาภิบาล สู่การอนุรักษ์การใช้ประโยชน์ทางทะเลที่ยั่งยืน พร้อมทั้งให้ความเห็นชอบร่างคำสั่งแต่งตั้งอนุกรรมการ 2 คณะ ขับเคลื่อนการแบ่งเขตและการใช้ประโยชน์

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ รับทราบ สรุปสถานการณ์ความมั่นคงทางทะเลในภูมิภาคและการประเมินท่าทีของไทยต่อสถานการณ์ดังกล่าว รวมทั้งผลการศึกษาการปรับปรุงกฎหมายตามพันธกรณีระหว่างประเทศ และผลการดำเนินงานขับเคลื่อนแผนความมั่นคงแห่งชาติทางทะเล 58-64

พล.อ.ประวิตร ย้ำว่า ความมั่นคงและผลประโยชน์แห่งชาติทางทะเล มีความซับซ้อนในหลายมิติ ทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม ด้านกฏหมายและความร่วมมือต่างประเทศ ด้านระบบนิเวศน์และสิ่งแวดล้อม รวมทั้งด้านพลังงานและการคมนาคมขนส่ง เป็นต้น โดยเป็นผลประโยชน์ชาติที่ต้องการความเข้าใจร่วมกันและขับเคลื่อนในทิศทางเดียวกัน ตอบโจทย์เป้าหมายที่กำหนดร่วมกัน ขณะเดียวกัน จำเป็นต้องติดตามสถานการณ์การขยายอิทธิพลของประเทศมหาอำนาจในภูมิภาคและกำหนดท่าทีให้เหมาะสมกับการรักษาดุลยภาพระหว่างประเทศ ซึ่งการตระหนักรู้ต่อสถานการณ์ร่วมกันมีความสำคัญยิ่ง

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ได้กำชับให้สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ให้ความสำคัญกับการสร้างความตระหนักรู้ของคนในชาติ และการเสริมสร้างความร่วมมือกันมากขึ้น ตลอดจนต้องกระตือรือร้นขับเคลื่อนแผนทั้งระยะสั้นและระยะยาว ที่ให้ความสำคัญกับการกำหนดตัวชี้วัดและการประเมินผลให้ชัดเจนเป็นรูปธรรม เพื่อการใช้ประโยชน์ทางทะเลและความมั่นคงอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดที่มุ่งความยั่งยืนร่วมกัน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ก.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top