ฝ่ายค้าน ยื่นป.ป.ช. เอาผิด ประยุทธ์-เอนก-จุรินทร์ ปมทุจริตหน้าที่

แกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดยนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เดินทางไปยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อขอให้คณะกรรมการป.ป.ช.ไต่สวนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รมว.กลาโหม นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) กับพวก ร่วมกันกระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ กรณีอนุมัติและใช้จ่ายงบกลางให้กับกระทรวงอว. รวมทั้งขอให้ไต่สวนพล.อ.ประยุทธ์ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ กับพวก กรณีคดีทุจริตทำสัญญาลวงซื้อขายถุงมือยางขององค์การคลังสินค้า มูลค่า 112,500 ล้านบาท

โดยในเรื่องแรกเป็นกรณีการอนุมัติงบกลาง 2,054 ล้านบาท ผิดวัตถุประสงค์ และหลักเกณฑ์ที่กฏหมายกำหนดไว้ คือ ซ้ำซ้อนกับหน่วยงานอื่น และมิใช่เรื่องจำเป็นเร่งด่วน เป็นต้น และการใช้งบประมาณดังกล่าวไม่ได้เป็นไปตามรายละเอียดในทีโออาร์ เช่น เรื่องตัวชี้วัดถึงความสำเร็จของโครงการ เรื่องระยะเวลาการอบรมกำหนดให้มีการอบรม 2 วันและมีค่าที่พักค้างคืน ข้อเท็จจริงอบรมเพียงครึ่งวัน ค่าอาหาร 4 มื้อ ผู้อบรมได้เพียงมื้อเดียว

ส่วนอีกเรื่อง คือ ปมทุจริตถุงมือยาง ในฐานะที่พล.อ.ประยุทธ์กับนายจุรินทร์ ในฐานะประธานกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ และรมว.พาณิชย์ กำกับดูแลองค์การคลังสินค้าปล่อมยปละละเลยการอายัดเงิน 2,000 ล้านบาท ทั้งๆ ที่ควรเร่งดำเนินการ แต่กลับเพิกเฉย ดังนั้นพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมฝ่ายค้านจึงรวบรวมหลักฐานอย่างพร้อมมูลมาเพื่อเสนอต่อ ป.ป.ช. ให้มีการไต่สวนพล.อ.ประยุทธ์และพวกในวันนี้

นอกจากนี้ จะมีการยื่นฟ้องรัฐมนตรีอีกหลายคน ซึ่งจะแบ่งเป็น ยื่นในนามพรรคร่วมฝ่ายค้าน และ.ยื่นในนามพรรคการเมือง ซึ่งยังมีอีกหลายสำนวนที่ต้องพิจารณา และจะต้องทยอยดำเนินการในรายละเอียด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top