ฝ่ายค้าน เผยยื่นฟ้องเอาผิดรมต.โยงปมทุจริตแล้ว 11 เรื่อง-จ่อเอาผิด ป.ป.ช.ละเลยคดี GT200

นายสุขุมพงศ์ โง่นคำ คณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย (พท.) คาดว่า จะยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ราวกลางเดือน พ.ย.นี้ เนื่องจากรัฐบาลได้แถลงนโยบายไว้ 12 เรื่อง แต่ผ่านมาเกือบ 4 ปี ยังไม่สำเร็จสักเรื่อง เช่น การปราบปรามยาเสพติด การแก้ปัญหาคอร์รัปชั่น การแก้รัฐธรรมนูญ และการแก้ปัญหาความยากจน ฝ่ายค้านจำเป็นต้องซักถามและตั้งข้อสังเกตไปยังรัฐบาล

ส่วนเรื่องการติดตามการยื่นเอาผิดรัฐมนตรีที่ถูกยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจในช่วงที่ผ่านมา มีทั้งหมด 16 เรื่อง ขณะนี้ฝ่ายค้านยื่นให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปแล้ว 11 เรื่อง เหลืออยู่ 5 เรื่อง ที่ฝ่ายค้านกำลังรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อยื่นเอาผิด อาทิ กรณีการพิจารณาเอาผิดพรรคการเมืองใหญ่พรรคหนึ่ง ที่จ่ายเงินรายเดือนให้กับพรรคเล็ก รวมถึงกรณีการกล่าวหาคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กรณีไม่ชี้มูลเอาผิดผู้เกี่ยวข้องในการจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT 200 ถือว่าจงใจปฏิบัติหรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

“ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานอยู่ ตั้งเป้าไว้ว่าทั้ง 16 เรื่อง จะต้องส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนที่จะหมดอายุรัฐบาล” นายสุขุมพงศ์ กล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ต.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top