ครม.ถกเยียวยาน้ำท่วม/คลัง ชงเว้นภาษีเครื่องจักรการเกษตร/เวนคืนที่ดินบางแค-หนองแขม

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุม โดยคาดว่าการประชุม ครม. วันนี้ จะได้หารือเรื่องการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยในจังหวัดต่างๆ พร้อมหารือถึงมาตรการควบคุมและป้องกันไม่ให้เกิดความรุนแรงดังเช่นที่เกิดขึ้นใน จ.หนองบัวลำภู

นอกจากนี้ ยังต้องจับตาการเสนอปรับ ครม. ตามที่พรรคร่วมรัฐบาลเสนอ ซึ่งคาดว่าจะมีการปรับเพียงตำแหน่งเดียว เพื่อเข้ามาทดแทนนายนิพนธ์ บุญญามณี อดีต รมช.มหาดไทย จากพรรคประชาธิปัตย์

นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม. มีวาระการพิจารณาที่น่าสนใจ อาทิ

– กระทรวงการคลัง เสนอร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การยกเว้นอากรศุลกากรสำหรับเครื่องจักรกลการเกษตร

– กระทรวงพลังงาน เสนอขออนุมัติผ่อนผันให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เข้าใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่าชายเลน และขออนุมัติมติ ครม. ที่เกี่ยวข้องกับการเข้าใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่าชายเลน สถานที่ตั้งโรงไฟฟ้าบางปะกง ของกฟผ. รวมทั้งสายส่งไฟฟ้าของโครงการ

– กระทรวงกลาโหม สนับสนุนกำลังพลกองทัพไทย เพื่อไปปฏิบัติหน้าที่ในกองกำลังชั่วคราวรักษาความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

– กระทรวงมหาดไทย เสนอโครงการเพื่อการพัฒนาปี 2566 ของการประปาส่วนภูมิภาค

– กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เสนอขอความเห็นชอบโครงการศูนย์สุขภาพนานาชาติอันดามัน

– กระทรวงพาณิชย์ เสนอท่าทีไทยสำหรับการประชุมกรอบความร่วมมือเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างไทยและสิงคโปร์ (Singapore-Thailand Enhanced Economic Relationship: STEER) ครั้งที่ 6

– กระทรวงสาธารณสุข ขออนุมัติก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ เพื่อเช่ารถยนต์มาใช้ในราชการ

– สำนักงบประมาณ ขออนุมัติก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ สำหรับรายการงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566

– คณะกรรมการโครงการฝายหัวนา จังหวัดศรีสะเกษ ขออนุมัติจ่ายเงินค่าทดแทนให้แก่ผู้ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างโครงการ ฝายหัวนาจังหวัดศรีสะเกษ (ครั้งที่ 3)

– ร่างถ้อยแถลงผู้นำอาเซียนว่าด้วยปีแห่งเยาวชนอาเซียน พ.ศ.2566 เพื่อเสริมสร้างบทบาทของเยาวชนในการสร้างประชาคมอาเซียน

– รายงานผลการพิจารณาตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติจราจรทางบก (ฉบับที่ .. พ.ศ. … ของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา และข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการร่วมกันเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติจราจรทางบก (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….(ตช., สผ., สว.)

– รายงานผลการดำเนินการ กรณีข้อเสนอเชิงนโยบายเพื่อผลักดันกฎหมาย ว่าด้วยการกระทำความผิดต่อเด็กผ่านสื่อออนไลน์ ของคณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคมและกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา (ยธ., สว.)

– ผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง แนวทางการคุ้มครองผู้บริโภควิถีใหม่ ของคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา

สำหรับเรื่องเพื่อทราบ มีดังนี้

– กระทรวงมหาดไทย ขออนุมัติร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน ในท้องที่แขวงบางแคเหนือ แขวงหลักสอง เขตบางแค และแขวงหนองค้างพลู แขวงหนองแขม เขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร พ.ศ. ….

– กระทรวงมหาดไทย เสนอร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนเกาะสุกร จังหวัดตรัง พ.ศ. …

– กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดวิธีปฏิบัติของเจ้าของเรือประมงที่ใช้สนับสนุนเรือที่ใช้ทำการประมงหรือเรือขนถ่ายสัตว์น้ำ พ.ศ. ….

– กระทรวงอุตสาหกรรม เสนอร่างกฎกระทรวงการขอและการออกอาชญาบัตรและประทานบัตร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….

– คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และกระทรวงศึกษาธิการ เสนอมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาการทุจริตงบประมาณ งบเงินอุดหนุน สำหรับการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของกระทรวงศึกษาธิการ

– สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ขอความเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญประจำปี ครั้งที่ 2 พ.ศ. …

– สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) เสนอการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินการเรื่องร้องทุกข์ของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีกับหน่วยงานเครือข่าย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้คณะโฆษกรัฐบาล จะแถลงผลการประชุม ครม.เร็วขึ้น เป็นเวลา 12.00 น. เนื่องจาก ครม.บางส่วนมีภารกิจจะเดินทางไปร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพผู้เสียชีวิตจากเหตุโศกนาฏกรรม ที่ จ.หนองบัวลำภู

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ต.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top