สธ.ขับเคลื่อนแผนแก้ปัญหายาเสพติดด้านการบำบัดรักษา เร่งตั้งศูนย์คัดกรอง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดว่า รัฐบาลกำหนดให้การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการ โดยเน้นการแก้ปัญหาตามหลักสากล คือ มาตรการลดปริมาณยาเสพติด (Supply Reduction) ลดความต้องการยาเสพติด(Demand Reduction) และลดอันตรายจากยาเสพติด (Harm Reduction) ซึ่งกระทรวงฯ ได้ดำเนินการผ่านกลไกคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด และคณะกรรมการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด

โดยวันนี้ที่ประชุมฯ มีมติเห็นชอบแผนเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหายาเสพติด (ด้านการบำบัด) โดยให้สำนักงานสาธารณสุขทุกจังหวัดเร่งจัดตั้งศูนย์คัดกรองทั้งในสังกัดกระทรวงฯ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้ครอบคลุมทุกตำบล และร่วมมือกับหน่วยงานในพื้นที่จัดบริการบำบัดรักษา ฟื้นฟูและติดตามผู้ป่วยยาเสพติดโดยการมีส่วนร่วมของชุมชน (Community based treatment and rehabilitation:CTBx) ให้ครอบคลุมทุกตำบล รวมถึงประสานหน่วยงานในจังหวัดเพื่อสำรวจตรวจสอบและยื่นขึ้นทะเบียนศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคม ให้ครอบคลุมทุกจังหวัดถึงระดับตำบลด้วย

ขณะนี้การเตรียมการรองรับการบำบัดผู้ป่วยยาเสพติดในพื้นที่ได้ให้โรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไปทุกแห่งจัดให้มีหอผู้ป่วยในจิตเวชและยาเสพติดครอบคลุมทุกจังหวัด ซึ่งปัจจุบันดำเนินการไปแล้ว 50% จะเร่งรัดดำเนินการเปิดให้ครบโดยเร็ว รวมถึงให้มีการจัดตั้งกลุ่มงานจิตเวชและยาเสพติด หรือมีหน่วยงานรับผิดชอบในการดูแลบำบัดฟื้นฟูผู้ป่วยจิตเวชและยาเสพติดในโรงพยาบาลชุมชนให้ครบทุกแห่ง และประสานความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายในการขับเคลื่อนนโยบายเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของสถานฟื้นฟูและเครือข่ายในจังหวัด ในการฟื้นฟูผู้ป่วยยาเสพติดแบบระยะยาว

นอกจากนี้ยังได้จัดทำอนุบัญญัติกฎหมายลำดับรองภายใต้ประมวลกฎหมายยาเสพติด 9 ฉบับ ซึ่งขณะนี้มีผลใช้บังคับตามกฎหมายแล้ว 6 ฉบับ อีก 3 ฉบับ อยู่ระหว่างเร่งรัดเพื่อนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณา และประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป และยังได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการกฎหมายและรับเรื่องข้อร้องเรียน ด้านการบำบัดและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด และคณะทำงานในระดับจังหวัด (คณะทำงานบูรณาการ คัดกรอง บำบัด รักษา ฟื้นฟูสมรรถภาพ และฟื้นฟูสภาพทางสังคมและติดตามระดับจังหวัด) เพื่อขับเคลื่อนนโยบาย พัฒนางานวิชาการ มาตรฐานและคุณภาพการบำบัดรักษาฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด จัดตั้งและรับรองคุณภาพศูนย์คัดกรอง/สถานพยาบาล/สถานฟื้นฟูสมรรถภาพ/ศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคม รวมถึงพัฒนาศักยภาพบุคลากร เพื่อให้เกิดการทำงานเกิดผลโดยเร็ว

สำหรับบุคลากรของกระทรวงฯ คณะกรรมการฯ ได้กำหนดมาตรการควบคุม ป้องกัน ไม่ให้บุคลากรเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด และมีระบบคัดกรองผู้ใช้สารเสพติดและการระบบบำบัดรักษาฟื้นฟูภายในหน่วยงาน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ต.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top