อนุทิน จวกสภาตั้งธงเล่นเกมการเมือง เตะถ่วงพ.ร.บ.กัญชาฯ หวังผลเลือกตั้ง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า กรณีที่มีข่าวการเตะถ่วงร่าง พ.ร.บ. กัญชง กัญชา ไม่ให้พิจารณาในวาระ 2 ได้ทันในวันที่ 2 พ.ย.65 และอาจต้องเลื่อนไปพิจารณาในสัปดาห์ที่ 3 แทนนั้น เป็นการตั้งธงคัดค้านเพื่อหวังผลทางการเมือง

“มันมีการเตะถ่วงเกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้ ทั้งที่เป็นกฎหมายที่มีความสำคัญ การออก พ.ร.บ.จะเป็นกฎหมายเฉพาะสำหรับการใช้กัญชงและกัญชา ทำให้เกิดความสะดวกต่อการปฏิบัติหน้าที่ของผู้บังคับใช้กฎหมาย แต่ไม่ได้ทำให้ผู้ใช้ประโยชน์ทางการแพทย์มีปัญหา มีอุปสรรค” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวว่า เดิมร่าง พ.ร.บ.มีเสนอเข้ามาหลายร่าง และของพรรคภูมิใจไทยเป็นหนึ่งในนั้น สุดท้ายสภาจะเลือกว่าจะใช้ของพรรคไหนยื่นเข้าไป การเสนอกฎหมายจะต้องผ่านวาระรับหลักการ การยื่น กมธ. และวาระพิจารณา ส่วนกฎหมายกัญชงกัญชาเมื่อถูกยื่นเข้าไปในสภาก็มีการตกลงกันว่าให้ใช้ฉบับของพรรคภูมิใจไทยเป็นต้นเรื่อง ส.ส.เกินกึ่งหนึ่งไปเยอะ มีมติรับหลักการเรียบร้อยตั้งแต่เดือนมิถุนายน เมื่อรับหลักการไปแล้วได้ตั้ง กมธ.ขึ้นมาประกอบด้วยพรรคฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล ผู้ทรงคุณวุฒิ ข้าราชการประจำ ผู้เชี่ยวชาญ ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เข้ามาช่วยพิจารณาให้กฎหมายดีขึ้นอีก

“ตอนแรกมี 45 มาตรา อันนี้มาจากพรรคภูมิใจไทย ส่วนพรรคการเมืองต่างๆ เข้ามาแล้วเพิ่มความเห็นได้เลย กมธ.ก็โหวตทีละมาตรา จนมันขยายไปเป็น 90 กว่ามาตรา อะไรที่มันเพิ่มเข้ามา คือ ความสมบูรณ์ยิ่งขึ้นที่เพิ่มมา ก็เป็นข้อเสนอของพรรคอื่นๆ ทั้งนั้น มันเป็นกฎหมายที่สมบูรณ์ พรรคที่บอกว่ากังวลเรื่องเยาวชนเข้าถึง ก็เติมเรื่องนั้นเข้ามา มีกฎกรอบมากมายมาคุม จนผ่านความเห็นชอบของ กมธ.ที่ช่วยกันร่าง ดังนั้น การที่มาคว่ำกันกลางสภา กลืนน้ำลายตัวเองทั้งนั้น เพราะท่านมีส่วนผลักดันเข้ามา จนถึงขั้นตอนสุดท้าย ร่างที่ออกมาถึงวาระพิจารณา ไม่ใช่ร่างของภูมิใจไทย เป็นร่างของผู้แทนราษฎร” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องเกิดช่วงใกล้เลือกตั้ง ทำให้รู้ว่านโยบายกัญชาโดนใจประชาชน เป็นเครื่องพิสูจน์ว่าที่พรรคภูมิใจไทยหาเสียงไว้ทำได้จริง พูดแล้วทำ ทำแล้วสำเร็จ ถูกใจประชาชน ก็เจาะยางกัน ถ้าผิดไปจากนี้ เขาต้องไม่รับหลักการ ตั้งแต่วาระแรก แต่นี่รับกันตั้งแต่วาระแรกที่ 378 เสียง มากกว่ารัฐมนตรีที่ถูกลงมติไม่ไว้วางใจอีก ถ้าประชาชนวิเคราะห์ในแต่ละจุด จะเห็นว่าเป็นเกมการเมือง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ต.ค. 65)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top