ปชป.ยันลงมติคว่ำพ.ร.บ.กัญชา จวก กมธ.เมินปรับแก้ตามข้อเสนอหลายฝ่าย

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แถลงถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. …. ที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาเสร็จแล้วว่า เป็นที่น่าเสียใจที่ กมธ.ไม่ได้แก้ไขตามที่มีข้อเสนอแม้แต่ข้อเดียว โดยพรรค ปชป. เสนอไป 13 ข้อ พรรคเพื่อไทย เสนอไป 5 ข้อ และจากแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ศูนย์ศึกษาปัญหายาเสพติดที่เสนอให้ทบทวนเป็นรายมาตรา

“ทราบว่าทาง กมธ. ได้เรียกประชุม 2-3 ครั้งเท่านั้น และมีสมาชิกพยายามทักท้วงให้หยิบข้อเสนอต่างๆ ขึ้นมาพิจารณา แต่ กมธ.ไม่สนใจรับฟังข้อเสนอหรือแม้แต่จะหยิบยกข้อกังวลที่สังคมเป็นห่วงขึ้นมาพิจารณา”นายสาทิตย์ กล่าว

สำหรับข้อเสนอของพรรคประชาธิปัตย์ เช่น ให้ทบทวนว่ากัญชาเป็นยาเสพติดหรือไม่ แก้ไขคำนิยามคำว่าใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ในครัวเรือน รวมถึงไม่ควรกำหนดให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ทำหน้าที่ประสาน ส่งเสริมสนับสนุน พัฒนาสายพันธุ์ในการปลูกกัญชา เพราะขัดกับหน้าที่และอาจเกิดประโยชย์ทับซ้อน อย่างไรก็ตาม กฎหมายยังขาดมาตรการควบคุมการซื้อขายอุปกรณ์ เครื่องมือต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการสูบกัญชา เป็นต้น

“เมื่อกรรมาธิการไม่แก้ไขเลย ก็จะเกิดการอภิปรายมากมาย หากยืนยันโดยเสียงข้างมากก็ดี หรือด้วย กมธ.ก็ดี คิดว่าก็จะเกิดความโกลาหล เพราะกฎหมายจะออกมาโดยขาดความรอบคอบโดยสิ้นเชิง และจำเป็นที่ประชาธิปัตย์จะต้องพิทักษ์รักษาผลประโยชน์ของประชาชน โดยการลงมติไม่รับกฎหมายดังกล่าว” นายสาทิตย์ กล่าว

พร้อมระบุว่า ขณะนี้ต่างประเทศขนานนามประเทศไทยว่า เป็นเมืองหลวงกัญชาของโลก นอกเหนือจากยุโรปไปแล้ว เพราะเข้าใจว่าประเทศไทยเป็นกัญชาเสรี ซึ่งตรงกันข้ามกับวัตถุประสงค์ของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ที่ให้การใช้กัญชาเพื่อการแพทย์

นายสาทิตย์ กล่าวว่า สถานการณ์กัญชาเป็นสิ่งที่สังคมไทยไม่พึงประสงค์ จึงขอให้นำกัญชากลับมาอยู่ในบัญชียาเสพติดประเภท5 ส่วนกรณีที่มีคนในพรรคภูมิใจไทย ระบุว่าไม่สามารถนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดได้แล้ว เนื่องจากในประมวลกฎหมายยาเสพติดได้ถอดกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดแล้วนั้น ไม่เป็นความจริงแต่ประการใด

“ประมวลกฎหมายยาเสพติด มาตรา 29 กำหนดเพียงว่า การปลดล็อกกัญชาให้เป็นไปตามคำประกาศของกระทรวงสาธารณสุข ดังนั้น จึงขอเรียกร้องให้นายอนุทิน ทบทวนนำกัญชากลับเข้าบัญชียาเสพติด เพื่อไม่ให้ไทยเป็นสังคมอุดมยาเสพติด ทั้งนี้ ยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องการเมือง เป็นเรื่องสังคมล้วนๆ และพรรคประชาธิปัตย์ก็อ่านกฎหมายครบถ้วน ไม่ได้เป็นลักษณะไม่อ่านกฎหมายแล้วออกมาค้าน เพราะต้องการได้เสียงอย่างแน่นอน”นายสาทิตย์ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 พ.ย. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top