เงินบาทเปิด 35.69 แข็งค่าตามภูมิภาค ให้กรอบวันนี้ 35.60-35.85 ตลาดรอตัวเลขศก.สหรัฐ

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 35.69 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าจากปิดตลาดเย็นวานนี้ที่ระดับ 35.89 บาท/ดอลลาร์

เงินบาทแข็งค่า เคลื่อนไหวตามสกุลเงินภูมิภาค และค่าเงินหยวนที่แข็งค่าขึ้นในช่วงนี้ ขณะที่เมื่อคืนดอลลาร์ปรับตัวไร้ทิศทางมีการฟื้นตัวขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยน และยูโร แต่เมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ มีทั้งแข็งค่าและอ่อนค่า

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 35.60 – 35.85 บาท/ดอลลาร์ คืนนี้ตลาดรอดูดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนต.ค. ของสหรัฐฯ นอกจากนี้ วันนี้จะมีการประมูลพันธบัตรระยะสั้น จึงต้องรอดูว่าจะมีกระแสเงินทุนไหลเข้าจากนักลงทุนต่างประเทศเข้ามาเหมือนสัปดาห์ก่อนหรือไม่

THAI BAHT FIX 3M (14 พ.ย.) อยู่ที่ระดับ 1.32345% ส่วน THAI BAHT FIX 6M อยู่ที่ระดับ 1.72078%

ปัจจัยสำคัญ

– เงินเยนอยู่ที่ระดับ 140.31 เยน/ดอลลาร์ จากเมื่อเย็นวานนี้ที่ระดับ 140.27 เยน/ดอลลาร์

– เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.0316 ดอลลาร์/ยูโร จากเมื่อเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.0317 ดอลลาร์/ยูโร

– อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 35.810 บาท/ดอลลาร์

– ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ชี้ เศรษฐกิจไทยยังฟื้นตัวต่อเนื่อง ระดับ 3.3% ปีนี้ และปีหน้าที่ 3.8% ท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่กำลังเข้าสู่ภาวะถดถอย ความผันผวนในตลาดการเงินยังมีต่อเนื่อง ย้ำยังจำเป็นต้องดำเนินนโยบายการเงินค่อยเป็นค่อยไปหนุนการฟื้นตัวเศรษฐกิจไทย มั่นใจเงินเฟ้อกลับเข้ากรอบปีหน้าที่ 1-3% ‘ไอเอ็มเอฟ’ มองเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มซบเซากว่าคาด

– รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ในช่วง 10 เดือนแรกปี 65 (ม.ค.-ต.ค.) คณะกรรมการการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว
ได้อนุญาตให้คนต่างชาติเข้ามาลงทุนประกอบธุรกิจในประเทศไทย จำนวน 480 ราย โดยเป็นการลงทุนผ่านช่องทางการขอรับใบอนุญาตประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวจำนวน 181 ราย และการขอหนังสือรับรองการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวจำนวน 299 ราย เม็ดเงินลงทุนรวมทั้งสิ้น 106,437 ล้านบาท จ้างงานคนไทย 4,635 คน

– ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.เตรียมเสนอกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อนำเสนอของบประมาณจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) วงเงิน 8,700 ล้านบาท เพื่อกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวทั้งตลาดในและต่างประเทศ ในวันที่ 28 พ.ย. 2565 แบ่งเป็นโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5” วงเงิน 7,200 ล้านบาท และมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว(Tourism Stimulus Package : TSP) ทดแทนมาตรการบูสเตอร์ช็อต วงเงิน 1,500 ล้านบาท ระยะดำเนินมาตรการตั้งแต่เดือนม.ค.-มิ.ย.2566

– อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในปี 66 กรมฯ ได้ร่วมมือกับผู้ส่งออกข้าวไทย จัดทำแผนเชิงรุกเพื่อทวงตลาดส่งออกข้าวไทยกลับคืน โดยตั้งเป้าหมายว่าปีหน้าจะส่งออกข้าวได้ไม่น้อยกว่า 7.5 ล้านตัน โดยจะมีการจัดกิจกรรมใหญ่ คือ การประชุมข้าวนานาชาติ 2023 ซึ่งเป็นการประชุมครั้งใหญ่ สำหรับผู้ที่อยู่ในวงการค้าข้าวโลก ที่เดินทางมาเข้าประชุมสัมมนาวิชาการ สร้างความร่วมมือด้านการค้า และเจรจาธุรกิจระหว่างผู้ส่งออกข้าวและผู้นำเข้าข้าวจากทั่วโลก
– นายกรัฐมนตรี ย้ำประชุมผู้นำเอเปก พร้อม 90% ไม่มีอะไร น่าเป็นห่วง “บิ๊กป้อม” เปิดกองอำนวยการร่วมรักษาความปลอดภัยขั้นสูงสุด “บิ๊กเด่น” เผยระดมกำลัง 3.5 หมื่นนาย อารักขาผู้นำ ที่พัก ที่ประชุม งานจัดเลี้ยง การเดินทาง ลั่นยอมไม่ได้ หากใครคิดสร้างความเสียหายให้ประเทศ เจอโทษหนัก “ชัชชาติ” ขอ 3 ม็อบชุมนุมในที่กำหนด อย่าเคลื่อนพล พร้อมประสานตำรวจช่วยดูแล

– ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันจันทร์ (14 พ.ย.)หลังจากเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระบุว่าเฟดจะยังคงเดินหน้าต่อสู้กับเงินเฟ้อ ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้ผลิต
– สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกในวันจันทร์ (14 พ.ย.) หลังจากรองประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณ ว่า เฟดจะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในไม่ช้านี้

– บรรดาผู้นำประเทศในกลุ่ม G20 เริ่มเดินทางถึงสถานที่หลักเพื่อเริ่มการประชุมสุดยอดประจำปีนี้อย่างเป็นทางการ ซึ่งจัดขึ้นโดยอินโดนีเซียบนเกาะบาหลีในวันนี้ (15 พ.ย.) โดยคาดว่าจะมุ่งเน้นไปที่การอภิปรายในประเด็นต่าง ๆ อาทิ สงครามในยูเครนและอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นทั่วโลก

– ผู้นำสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐยังคงยึดมั่นในนโยบายจีนเดียว และไม่มีการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับจุดยืนต่อไต้หวัน โดยได้แถลงภายหลังประชุมทวิภาคีกับผู้นำจีน ที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซียเมื่อวานนี้ โดยผู้นำทั้งสองใช้เวลาเจรจาในการประชุมดังกล่าวเป็นเวลา 3 ชั่วโมง ก่อนที่การประชุมสุดยอดของกลุ่ม G20 จะมีขึ้นในวันอังคาร และสิ้นสุดในวันพุธนี้

– สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3/2565 หดตัวลง 1.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการหดตัวครั้งแรกในรอบ 1 ปี และสวนทางกับการคาดการณ์ของตลาด เนื่องจากการอุปโภคบริโภคชะลอตัวลง และยอดการนำเข้ามีปริมาณสูงกว่าการส่งออก เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ตัวเลข GDP ไตรมาส 3 หดตัวลง 0.3% สวนทางกับที่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าจะขยายตัว 0.3%

– นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ประจำเดือนต.ค.ของสหรัฐในวันนี้ เพื่อหาสัญญาณที่ชัดเจนเกี่ยวกับแนวโน้มเงินเฟ้อและทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด และดัชนีภาคการผลิต (Empire State Manufacturing Index) เดือนพ.ย.จากเฟดนิวยอร์ก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 พ.ย. 65)

Tags: ,
Back to Top