ตร.ตั้ง 3 ทีมสอบหุ้น MORE จ่อออกหมายเรียกตัวการ-ผู้เกี่ยวข้องกว่า 20 ราย

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กล่าวภายหลังจากที่พนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) ได้รับคำร้องทุกข์จากตัวแทนบริษัทหลักทรัพย์รวม 11 แห่งให้ดำเนินคดีกับผู้ทำรายการซื้อหุ้น บมจ. มอร์ รีเทิร์น (MORE) อย่างผิดปกติ 1 ราย และผู้ขายหุ้นอีกกว่า 20 ราย หลังพบความผิดปกติในการซื้อขายหุ้นจนทำให้เกิดความเสียหายกว่า 4,500 ล้านบาท

ขณะนี้ตำรวจสอบสวนกลางได้ตั้งคณะทำงาน โดยให้ตำรวจกองปราบปราม ตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับเทคโนโลยี (ปอท.) และตำรวจ ปอศ. ร่วมกันตรวจสอบทั้ง 3 หน่วยงาน ส่วนผู้ถูกกล่าวหาจะเข้าข่ายความผิด หรือตั้งใจเข้ามาปล้นโบรกเกอร์หรือไม่อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวว่า บริษัทที่เข้ามาร้องทุกข์ มีทั้งตัวแทนของธนาคาร และบริษัทโบรกเกอร์ที่มีความเสียหายแตกต่างกันไป ตั้งแต่หลักร้อยล้านจนถึงระดับพันล้านบาท โดยได้ตั้งข้อสงสัยว่าผู้ซื้อกับผู้ขายหุ้นเป็นกลุ่มเดียวกัน หรือเกี่ยวพันกันในทางธุรกิจ ซึ่งอาจเข้าข่ายความผิดฐานฉ้อโกง จึงมาแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ

หลังจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะออกหมายเรียกให้ผู้เกี่ยวข้องมาให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน ทั้งเจ้าหน้าที่จากตลาดหลักทรัพย์ เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) รวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดกว่า 20 คน พร้อมทั้งจะเร่งรัดให้การสอบสวนเป็นไปด้วยความรวดเร็วเนื่องจากพบว่ามีความเสียหายจำนวนมาก

เบื้องต้นยังไม่พบว่าบุคคลใดหลบหนีออกนอกประเทศ และเตรียมตรวจสอบธุรกรรมทางการเงินของผู้เกี่ยวข้อง ส่วนจะเข้าข่ายลักษณะการปั่นหุ้นหรือไม่ก็จะตรวจสอบร่วมกันไป หรือหากพบความผิดอื่นๆ ก็จะดำเนินคดีเพิ่มเติมได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 พ.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top