รองปธน.สหรัฐเตรียมย้ำคำมั่นสนับสนุนด้านกลาโหมแก่ฟิลิปปินส์

เจ้าหน้าที่บริหารระดับสูงของสหรัฐระบุว่า นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ จะย้ำคำมั่นสัญญาของสหรัฐในการคุ้มครองป้องกันฟิลิปปินส์ ในการพบกับปธน.เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ณ กรุงมะนิลาในวันนี้ (21 พ.ย.)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นางแฮร์ริส ซึ่งเดินทางเยือนฟิลิปปินส์เป็นเวลา 3 วันรวมถึงหยุดแวะพักบนเกาะปาลาวัน บริเวณทะเลจีนใต้ จะย้ำการสนับสนุนของสหรัฐต่อคำตัดสินของศาลระหว่างประเทศปี 2559 ที่ตัดสินให้การอ้างสิทธิ์ของจีนในน่านน้ำเป็นโมฆะ

เจ้าหน้าที่สหรัฐระบุว่า “รองประธานาธิบดีสหรัฐจะเน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นของเราที่จะยืนหยัดต่อกฎและบรรทัดฐานระหว่างประเทศ เพราะเราตระหนักถึงผลกระทบที่มีต่อชีวิตและความเป็นอยู่ของชาวฟิลิปปินส์”

ทั้งนี้ ทางการจีนได้อ้างสิทธิ์ในดินแดนบางส่วนในน่านน้ำนอกเกาะปาลาวันและดินแดนส่วนใหญ่ในทะเลจีนใต้ โดยอ้างแผนที่ประวัติศาสตร์ของจีนเอง อย่างไรก็ตาม เมื่อปี 2559 ศาลอนุญาโตตุลาการในกรุงเฮกประกาศคำตัดสินคดีว่า คำกล่าวอ้างของจีนไม่มีผลทางกฎหมาย ส่งผลให้ฟิลิปปินส์ได้รับชัยชนะ

อย่างไรก็ดี ฟิลิปปินส์ไม่สามารถบังคับใช้คำตัดสินดังกล่าวได้ และนับตั้งแต่นั้นมาก็ได้ยื่นประท้วงหลายครั้งสำหรับการรุกล้ำและคุกคามโดยหน่วยรักษาการณ์ชายฝั่งของจีนและกองเรือประมงจีนจำนวนมหาศาล

อนึ่ง นางแฮร์ริสนับเป็นเจ้าหน้าที่รัฐระดับสูงสุดในรัฐบาลของปธน.ไบเดนที่เดินทางเยือนฟิลิปปินส์ และยังนับเป็นการพลิกขั้วความสัมพันธ์ จากเดิมที่อดีตประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ของฟิลิปปินส์ แสดงความเกลียดชังต่อสหรัฐและอ้าแขนต้อนรับจีน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 พ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top