บิ๊กป้อม ลงพื้นที่จ.กำแพงเพชร เร่งแผนสร้าง-ปรับปรุงฝายกั้นแม่น้ำปิงแก้ขาดแคลนน้ำ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) นำคณะ ลงพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร เพื่อติดตามความก้าวหน้าการบริหารจัดการน้ำของจังหวัด รวมถึงการพัฒนาและปรับปรุงซ่อมแซมฝายชั่วคราวกั้นแม่น้ำปิงจำนวน 3 แห่ง เพื่อบรรเทาปัญหาการขาดแคลนน้ำในพื้นที่ ซึ่งดำเนินการโดยกรมชลประทาน ได้แก่ ฝายหนองวัวดำ ต.โกสัมพี อ.โกสัมพีนคร ซึ่งปัจจุบันกรมชลประทานได้ออกแบบแล้วเสร็จ ระยะเวลาการก่อสร้าง 2 ปี (66-67) ฝายท่อทองแดง ต.หนองปลิง และฝายวังบัว ต.เทพนคร อ.เมือง มีอายุการใช้งานมาเป็นระยะเวลานาน ซึ่งควรปรับปรุงให้มั่นคงแข็งแรงมีสภาพพร้อมใช้งาน

ทั้งนี้ เมื่อฝายทั้ง 3 แห่งแล้วเสร็จจะทดน้ำจากแม่น้ำปิงเข้าพื้นที่เกษตรในช่วงฤดูแล้ง บรรเทาปัญหาการขาดแคลนน้ำให้กับประชาชนในพื้นที่ทั้งเพื่อการอุปโภคบริโภคและการเกษตรที่ช่วยสร้างรายได้ให้เกษตรกรในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี โดยรองนายกรัฐมนตรีได้กล่าวมอบนโยบายแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงความสำคัญในการเร่งดำเนินการแก้ปัญหาเรื่องน้ำให้กับประชาชน ซึ่งรัฐบาลพร้อมสนับสนุน ไม่ว่าจะเป็น การสร้าง ซ่อมแซม ปรับปรุงแหล่งน้ำ และจัดทำระบบกระจายน้ำที่ดีและทั่วถึง จึงขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความสำคัญและวางแผนบูรณาการเร่งรัดแผนงานต่างๆ ตามกรอบที่วางไว้ เพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์โดยเร็ว

ขณะเดียวกัน รองนายกรัฐมนตรียังได้สั่งการและเน้นย้ำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งขับเคลื่อน 10 มาตรการรับมือฤดูแล้งปี 2565/2566 อย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันและลดผลกระทบการขาดแคลนน้ำให้กับประชาชน ตามที่ กอนช.ได้มีการประเมินคาดการณ์ล่วงหน้า เพื่อให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเตรียมแผนงานโครงการในเชิงป้องกันให้ประชาชนได้รับผลกระทบจากฤดูแล้งนี้ให้น้อยที่สุด

ด้านนายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) กล่าวว่า สทนช.ได้เร่งรัดแผนการขับเคลื่อนโครงการสำคัญที่ดำเนินการโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในปี 66-67 จำนวน 5 แห่ง ความจุเก็บกักน้ำประมาณ 26 ล้าน ลบ.ม. พื้นที่รับประโยชน์ 19,750 ไร่ มีพื้นที่ได้รับการป้องกันน้ำท่วมประมาณ 2,000ไร่ ได้แก่ การพัฒนาน้ำบาดาลขนาดใหญ่ (RBF) อ.เมืองกำแพงเพชร การเพิ่มประสิทธิภาพระบบส่งน้ำคลองวังบัว ระยะที่ 1 ระบบป้องกันน้ำท่วม พื้นที่ชุมชนนครชุม ต.นครชุม อ.เมืองกำแพงเพชร อ่างเก็บน้ำคลองขลุง (พรด.) ต.คลองลานพัฒนา อ.เมืองคลองลาน และอ่างเก็บน้ำคลองวังชมภู ต.เพชรชมภู อ.โกสัมพีนคร อีกด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 พ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top