น้ำมัน WTI ร่วงกว่า 2% วิตกเหตุประท้วงในจีนกระทบดีมานด์พลังงาน

ราคาน้ำมัน WTI ร่วงลงกว่า 2% เช้านี้ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่าเหตุการณ์ประท้วงที่ลุกลามไปทั่วประเทศจีนในขณะนี้ จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันในจีน

  • ณ เวลา 08.43 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนม.ค. ร่วงลง 1.90 ดอลลาร์ หรือ -2.49% แตะที่ 74.38 ดอลลาร์/บาร์เรล

นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจ หลังจากเหตุการณ์ประท้วงต่อต้านนโยบายโควิดเป็นศูนย์ของจีนได้ลุกลามเป็นวงกว้าง โดยกลุ่มผู้ประท้วงได้ออกมารวมตัวกันบนท้องถนนในเมืองต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงเมืองเซี่ยงไฮ้ กรุงปักกิ่ง เมืองอู่ฮั่น เฉิงตู ซีอาน และนานกิง เพื่อแสดงความไม่พอใจที่รัฐบาลยังคงเดินหน้าใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์และล็อกดาวน์เมืองต่าง ๆ ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการดำเนินชีวิตของประชาชน ขณะที่ผู้ประท้วงบางกลุ่มเรียกร้องให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ลาออกจากตำแหน่ง

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การประท้วงดังกล่าวถือเป็นการซ้ำเติมเศรษฐกิจจีนซึ่งได้รับผลกระทบอยู่แล้วจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ย่ำแย่ลง โดยคณะกรรมการด้านสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในวันเสาร์ (26 พ.ย.) อยู่ที่ 39,791 ราย โดยผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งทำนิวไฮเป็นวันที่ 4 ติดต่อกัน

นอกจากนั้นยังมีรายงานผู้เสียชีวิต 1 รายในวันเสาร์ ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมในจีนเพิ่มขึ้นเป็น 5,233 ราย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 พ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top