สำนักงานสภาผู้แทนฯสหรัฐแบนติ๊กต๊อก ห้ามโหลดใช้งาน หวั่นรัฐบาลจีนสอดแนม

สำนักงานฝ่ายบริหารจัดการของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ (CAO) สั่งห้ามใช้งานติ๊กต๊อก (TikTok) ซึ่งเป็นแอปฯวิดีโอสั้นชื่อดังของจีน โดยคำสั่งดังกล่าวครอบคลุมถึงการห้ามใช้งานบนอุปกรณ์ทั้งหมดภายในองค์กร ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจเป็นการส่งสัญญาณว่ารัฐบาลสหรัฐจะบังคับให้ทุกหน่วยงานแบนการใช้ติ๊กต๊อกบนอุปกรณ์ของรัฐในไม่ช้านี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า CAO ได้ส่งข้อความถึงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและเจ้าหน้าที่ทุกคนเมื่อวันอังคารว่า ติ๊กต๊อกมีความเสี่ยงสูงและอาจเป็นภัยด้านความมั่นคง ด้วยเหตุนี้จึงต้องลบออกจากอุปกรณ์ทั้งหมดภายในองค์กร ซึ่งใครก็ตามที่ติดตั้งติ๊กต๊อกบนอุปกรณ์จะได้รับการแจ้งเตือนเพื่อให้ลบแอปฯทิ้ง และห้ามดาวน์โหลดใช้งานอีกในอนาคต

คำสั่งห้ามนี้มีขึ้นหลังจากที่หลายรัฐในสหรัฐดำเนินการห้ามใช้ติ๊กต๊อกไปแล้วก่อนหน้านี้ โดยนับจนถึงสัปดาห์ที่แล้ว พบว่ามี 19 รัฐที่ออกคำสั่งห้ามใช้งานติ๊กต๊อกบนอุปกรณ์ของรัฐ เนื่องจากความกังวลว่ารัฐบาลจีนอาจจะใช้ติ๊กต๊อกในการติดตามชาวอเมริกันและปิดบังเนื้อหาคอนเทนต์

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว วุฒิสภาสหรัฐได้ลงมติเห็นชอบร่างกฎหมายที่ได้รับการสนับสนุนจากนายจอช ฮอว์ลีย์ สมาชิกวุฒิสภาจากพรรครีพับลิกัน ซึ่งว่าด้วยการห้ามมิให้พนักงานของรัฐใช้ติ๊กต๊อกบนอุปกรณ์ของรัฐบาล นับเป็นการดำเนินการปราบปรามบริษัทจีนครั้งล่าสุด ท่ามกลางความวิตกกังวลด้านความมั่นคงของชาติ

นอกจากนี้ การห้ามใช้ติ๊กต๊อกยังถูกบรรจุอยู่ในร่างกฎหมายงบประมาณมูลค่า 1.66 ล้านล้านดอลลาร์ซึ่งเป็นกฎหมายที่จะช่วยให้หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐสามารถดำเนินงานไปจนถึงวันที่ 30 ก.ย. 2566 โดยร่างกฎหมายฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้เมื่อประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามรับรอง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ธ.ค. 65)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top