CryptoShot: Binance ยึด market share ตลาด SPOT NO. 1

เปิดปีศักราชใหม่กันแล้ว มาดูกันดีกว่าว่า Exchange ไหนที่ครอง SPOT Volumn Trade ปี 2022 มากที่สุด

แน่นอนว่าหลังการล่มสลายของ FTX, Exchange อันดับ 2 Exchange อันดับ 1 อย่าง Binance ก็ครองตลาดแบบที่คู่แข่งสู้ไม่ได้เลย

รายงานจาก Arcane แสดงถึงสัดส่วนเปอร์เซ็นต์โวลุ่ม SPOT ที่ Binance เติบโตในปี 2022 ที่ผ่านมา ซึ่งช่วงต้นปี Binance มีโวลุ่ม SPOT Trade เติบโตกว่า 45% แล้ว และในช่วงสิ้นปี 2022 ก็เติบโตอีกเกือบเท่าตัวที่ 92% และเมื่อดูตัวเลขใน Coinmarketcap ประกอบ Volume Trade 24 ชม.ล่าสุด ยอดเทรดก็มากกว่าอันดับ 2 เกือบ 10 เท่าเลยทีเดียว ทำให้เห็นว่านักเทรดทั้งโลกส่วนใหญ่ยังให้ความนิยมเทรดกับ Binance

*Sam Bankman-Fried ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา อ้าง Alameda Research เกือบล่มสลายก่อนยื่นมือเข้าอุ้ม

ล่าสุดเมื่อวันที่ 3 ม.ค. SBF อดีต CEO, FTX ก็ให้การปฎิเสธ ความผิดในฐานฉ้อโกง โดยศาลจะนัดพิจารณาคดีอีกครั้งในวันที่ 2 ต.ค.2566 และระหว่างนั้นห้าม Sam ทำธุรกรรมใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ FTX หรือ Alameda

ปัจจุบัน SAM ไม่ได้ถูกควบคุมตัวแต่อย่างใด เพราะได้รับการประกันตัวและอาศัยอยู่ในบ้านพัก โดยจำกัดบริเวณไม่ให้ออกนอกพื้นที่ ซึ่งการประกันตัวครั้งนี้วางทรัพย์สินมูลค่ากว่า 250 ล้านดอลลาร์ ซึ่งทนายความของ SAM ขอให้ศาลไม่เปิดเผยชื่อบุคคลเจ้าของสินทรัพย์ที่ใช้วางค้ำประกันทั้ง 2 ราย เพื่อความปลอดภัยและป้องกันการถูกคุกคาม

มาดูฝั่ง Alameda Research กันบ้าง อย่างที่รู้กันว่า Caroline อดีตแฟนสาวของ SAM ซึ่งเป็นอดีต CEO ของ Alameda Research ได้ให้การรับสารภาพในความผิดต่าง ๆ แล้ว และมีการเปิดเผยข้อมูลจากอดีตพนักงานของ Alameda ว่าปี 2018 Alameda ขาดทุนอย่างหนักจาก Algorithm Trading ที่ออกแบบมาเพื่อทำการซื้อขายอัตโนมัติ จำนวนมากอย่างรวดเร็ว เป็นผลให้สูญเสียทรัพย์สินกว่า 2 ใน 3 จากการที่ราคาเหรียญ XRP ร่วงลงหนัก

และในปี 2019 นาย SAM ก็ใช้งานประชุม Binance Blockchain Week เป็นช่องทางติดต่อนักลงทุนเพื่อรับเงินทุนสนับสนุน Alameda ที่ขาดทุนยับ

สรุปคือ Alameda ก็เหมือนเรือที่กำลังจะจมตั้งนานแล้ว แต่ SAM ก็ยังคงอุ้ม Alameda ด้วยเงินของนักลงทุน และก็ยังใช้เพื่อต่อยอด FTX อีกด้วย

*ก.ล.ต. เปิดหลักสูตร E-Learning เรียนฟรีเกี่ยวกับคริปโทฯ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้เปิดหลักสูตร “ก.ล.ต. Crypto Academy” ให้ผู้ที่สนใจเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล ได้มาเรียนออนไลน์กับกูรูวงการคริปโทฯ ฟรี!! ไม่มีค่าใช้จ่าย

หลักสูตรดังกล่าว ประกอบด้วย 4 หัวข้อหลัก ๆ นั่นคือ

1. บทเริ่มต้นสำหรับมือใหม่ ปูความรู้พื้นฐาน และสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับโลกสินทรัพย์ดิจิทัลโดยรวม

2. องค์ประกอบและเทคโนโลยีพื้นฐานของสินทรัพย์ดิจิทัล เรียนรู้ความเป็นมาและกลไกที่มีความสำคัญต่อระบบบล็อกเชน

3. อดีต ปัจจุบัน และอนาคต เล่าถึงเหตุการณ์สำคัญในอดีตและจุดเปลี่ยนสำคัญในโลกสินทรัพย์ดิจิทัล, โทเคนดิจิทัล, NFT, Metaverse และมุมมองต่อตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลในอนาคต

4. ทัศนคติและกลยุทธ์ในการลงทุน เสริมสร้างกรอบความคิดและทัศนคติที่ดีต่อการลงทุนเพื่อลดความเสี่ยง และแนะนำการใช้เครื่องมือพื้นฐานในการวิเคราะห์กราฟ

ทั้ง 4 หัวข้อ ก็ได้ผู้เชี่ยวชาญอย่าง บิท ศุภกฤษฎ์ บุญสาตร์ นายกสมาคมสินทรัพย์ดิจิทัลไทย / CEO of Bitcast มาร่วมแชร์ประสพการณ์

รวมทั้ง อาจารย์ตั๊ม พิริยะ สัมพันธารักษ์ กรรมการสมาคมสินทรัพย์ดิจิทัลไทย / MD of Chaloke.com

นิรันดร์ ประวิทย์ธนา CEO of AVA Advisory

แชมป์ กิตติทัศน์ เบญจเจริญพัฒน์ เจ้าของเพจ I Learn a lot

ผู้สนใจสามารถสมัครได้ที่ www.seccryptoacademy.com

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ม.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top