เอเวอร์กรีนจ่ายโบนัสพนักงาน 50 เดือน หลังกำไรพุ่งในปี 2565

เอเวอร์กรีน มารีน คอร์ป บริษัทขนส่งรายใหญ่ของไต้หวันจ่ายโบนัสก้อนโตให้กับพนักงานบางส่วน หลังกำไรพุ่งทะยานขึ้นในปี 2565 เนื่องจากธุรกิจขนส่งสินค้าเฟื่องฟู

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า เอเวอร์กรีนจ่ายโบนัสให้พนักงานเทียบเท่าเงินเดือน 50 เดือน หรือมากกว่าค่าจ้างเฉลี่ย 4 ปี โดยจำนวนโบนัสที่พนักงานแต่ละคนได้นั้นขึ้นอยู่กับผลงานและหน้าที่ รวมถึงจ่ายให้เฉพาะพนักงานที่มีสัญญาอยู่ในไต้หวันเท่านั้น

เอเวอร์กรีนระบุในแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมาว่า เงินโบนัสปลายปีนั้นอิงตามผลประกอบการของบริษัทในปีนั้น ๆ และตามผลงานของพนักงานแต่ละคน แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดอื่นใด

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ธุรกิจขนส่งเฟื่องฟูขึ้นเป็นประวัติการณ์ตลอดช่วงสองปีที่ผ่านมา โดยได้แรงหนุนจากอุปสงค์สินค้าอุปโภคบริโภคที่พุ่งสูงขึ้นจากผลพวงของโควิด-19 ระบาด และอัตราค่าระวางเรือที่ปรับตัวขึ้นสูง โดยรายได้ของเอเวอร์กรีนมีแนวโน้มพุ่งสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 6.346 แสนล้านดอลลาร์ไต้หวัน (2.07 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปี 2565 ซึ่งสูงกว่ายอดขายปี 2563 ถึงกว่า 3 เท่า

ด้านหนังสือพิมพ์ไทเปส์ อีโคโนมิก เดลีรายงานในสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า เอเวอร์กรีนจ่ายเงินโบนัสพนักงานเทียบเท่าเงินเดือนสูงถึง 52 เดือน โดยพนักงานบางรายได้โบนัสมากกว่า 65,000 ดอลลาร์สหรัฐในวันที่ 30 ธ.ค. แต่ไม่ได้เปิดเผยแหล่งที่มาของข้อมูล

อย่างไรก็ตาม บริษัทขนส่งหลายแห่งต่างออกมาเตือนว่า เศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลงอย่างรวดเร็ว ประกอบกับการลดลงของอัตราค่าระวางเรือนั้น จะส่งผลกระทบต่อกำไรของบริษัทขนส่งในปีนี้ โดยหุ้นเอเวอร์กรีนทรุดตัวลง 54% ในปี 2565 หลังพุ่งขึ้นถึง 250% ในปี 2564

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ม.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top