HotIssue: 65 เผาหลอก 66 เผาจริง !! เจาะลึกเศรษฐกิจไทยปีกระต่ายตื่นตูม

นายอมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสำนักวิจัย และที่ปรึกษาการลงทุน ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย (CIMBT) แชร์มุมมองด้านเศรษฐกิจว่า ภาพรวมเศรษฐกิจไทยในปี 66 ยังเผชิญกับความไม่แน่นอน โดยเฉพาะจากปัจจัยสำคัญในต่างประเทศ แต่จะเติบโตได้จากปีก่อนจากปัจจัยหนุนภายในประเทศ โดยเฉพาะท่องเที่ยวที่จะเป็นดาวเด่น จึงต้องเตรียมพร้อมปรับตัวเพื่อรีบมือกับความเสี่ยงแต่ก็ต้องเติบโตไปกับโอกาสที่เข้ามาให้ได้

ปัจจัยเสี่ยงสำคัญในปีนี้ คือ

1) ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ยังคงเร่งขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ และทำให้สหรัฐฯ จะเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย ผลที่ตามมาคือเศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวหรือไม่

2) สงครามรัสเซียบุกยูเครนยังคงยืดเยื้อต่อทำให้ราคาน้ำมันโลกขึ้นสูงจะลากยาวต่อเนื่องในปี 66 หรือไม่

3) จีนเสี่ยงโควิดกลายพันธุ์อาจกระทบทั่วโลก และจะกระทบกับการท่องเที่ยวอย่างไร

“เรามองว่ามีโอกาสสูง ปัญหาพวกนี้แก้ไม่จบ ยืดเยื้อต่อในปี 66 และมีความเสี่ยงต่อเนื่อง แต่ความเสี่ยงที่พูดถึงส่วนใหญ่เป็นความเสี่ยงจากต่างประเทศเป้นหลัก ที่จะกระทบกับการส่งออกของเรา เช่น ยานยนต์ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์… ทำให้ในช่วงปลายปี 65 หลายคนบอกว่าปี 65 เผาหลอก ปี 66 เผาจริง”นายอมรเทพ กล่าว

สำหรับเศรษฐกิจไทยปี 66 คาดว่าจะเติบโต 3.4% เร่งตัวขึ้นเล็กน้อยจาก 3.2% ในปี 65 แม้ว่าความเสี่ยงจะมีมาก แต่ส่วนใหญ่อยู่ภายนอกประเทศ ขณะที่ปัจจัยหลักสำคัญทำให้เศรษฐกิจไทยฟื้นได้ คือ ภาคท่องเที่ยว และความหวังการลงทุนของต่างชาติที่จะย้ายฐานการผลิตมาในประเทศไทย โดยเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร พลังงานหมุนเวียน โซลาร์เซลล์ แบตเตอร์รี่ รถยนต์ไฟฟ้า

แต่การที่ผู้ประกอบการต่างชาติจะย้ายมาไทยหรือไม่นั้น ประเทศไทยเองก็ต้องตั้งรับให้ดี ดึงดูดการค้าเข้ามา เร่งเจรจาการค้า FTA กับต่างประเทศ เชื่อว่าจะสามารถจูงใจผู้ประกอบการต่างชาติเข้ามาได้ และจะเกิดการจ้างงานและการลงทุนระยะยาว

“ไม่อยากให้เป็นกระต่ายตื่นตูมเกินไป แต่ก็ต้องมองเรื่องกระต่ายกับเต่าด้วย เพราะเราหยุดพัฒนาและโตช้ามาหลายสิบปี ไม่งั้นเศรษฐกิจจะโตต่อไปไม่ได้” นายอมรเทพ กล่าว

สำหรับคำแนะนำในการเตรียมความพร้อมเผชิญกับความไม่แน่นอนในปี 66 ยังแนะนำผู้ประกอบการตุนกระแสเงินสด บริหารจัดการต้นทุน สั่งของเท่าที่จำเป็น ไม่เร่งสต็อกสินค้าหรือเก็งกำไรมากเกินไป เพราะตลาดยังผันผวน การบริหารจัดการช่องทางการขายออนไลน์ ดูแลเรื่องต้นทุนของคนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพิ่มทักษะให้เขา เพราะเขาอยู่กับเรา เขาสามารถต่อยอดธุรกิจให้เราได้ เขาปรับตัวดีขึ้น เขาช่วยเราเติบโตได้

ในมุมมองของนายอมรเทพ เห็นว่า ภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่มีความแน่นอน สินทรัพย์ที่น่าลงทุนในช่วงนี้ คือ ตราสารหนี้ หุ้นกู้ พันธบัตร ซึ่งได้ประโยชน์จากการขึ้นดอกเบี้ยสู่จุดสูงสุดและจะเริ่มเข้าสู่ขาลง ทำให้ได้ประโยชน์จากส่วนต่างของยีลด์ลดลง ส่วนหุ้นต่างประเทศยังมีความน่าสนใจ โดยเฉพาะตลาดภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคที่เศรษฐกิจโตเร็ว เช่น จีน เวียดนาม รวมถึงไทย กองรีทยังมีความน่าสนใจในส่วนค่าเช่าอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะอสังหาริมทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับภาคบริการ และค้าปลีก ซึ่งได้ประโยชน์จากปัจจัยการเปิดประเทศ การท่องเที่ยว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ม.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top