บิ๊กตู่ ไปราชบุรีพรุ่งนี้ ติดตามการพัฒนาศก.ชุมชน-เปิดเทศกาลตรุษจีน

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พร้อมคณะ เตรียมลงพื้นที่ตรวจราชการ ณ จังหวัดราชบุรี ในวันที่ 19 ม.ค.66 เพื่อตรวจเยี่ยมการพัฒนาเศรษฐกิจ วัฒนธรรมชุมชน การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม วิถีวัฒนธรรมชุมชนไท-ยวน ชุมชนคุณธรรม และกาดวิถีชุมชนคูบัว

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีและคณะจะออกเดินทาง ในเวลาประมาณ 14.00 น. โดยเฮลิคอปเตอร์ เพื่อไป จ.ราชบุรี สำหรับจุดหมายแรก คือ วัดโขลงสุวรรณคีรี จ.ราชบุรี เพื่อตรวจเยี่ยมการพัฒนาเศรษฐกิจวัฒนธรรมชุมชน การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม วิถีวัฒนธรรมชุมชนไท-ยวน ชุมชนคุณธรรม และกาดวิถีชุมชนคูบัว ซึ่งเป็นความร่วมมือร่วมใจของคนในชุมชนตามหลัก “บวร” เพื่อใช้เป็นสถานที่จำหน่ายสินค้าและเพิ่มรายได้ให้กับคนในชุมชน โดยมีการนำทุน 5 ประเภท ได้แก่ ทุนมนุษย์ ทุนสังคม ทุนกายภาพ ทุนธรรมชาติ และทุนการเงิน ประกอบกับทุนทางวัฒนธรรม 8 เสน่ห์ ประกอบด้วย อาหาร การแต่งกาย ที่อยู่อาศัย ประเพณี ภาษา อาชีพ ความเชื่อ และศิลปะพื้นถิ่น มาสร้างมูลค่าเพิ่ม

นอกจากนี้ ยังเป็นสถานที่เผยแพร่ และสืบทอดศิลปะวัฒนธรรมของชาวไท-ยวน ในด้านต่าง ๆ เช่น การแต่งกาย ภาษา อาหาร และการแสดงที่เป็นเอกลักษณ์ ภายใต้สโลแกน “เดินดินกินโตก” อีกทั้งยังเป็นจุดสร้างอาชีพและรายได้ให้กับคนในชุมชน ซึ่งภูมิปัญญาการทอผ้าจกของชุมชนชาวไท-ยวน ตำบลคูบัว มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่แสดงถึงความเป็นอัตลักษณ์ของชุมชนอันมีความสำคัญทั้งทางด้านวัฒนธรรม สังคม และเศรษฐกิจของประเทศ

จากนั้น เวลา 16.30 น. นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานเปิดงานเทศกาลตรุษจีนจังหวัดราชบุรี ณ บริเวณริมเขื่อนรัฐประชาพัฒนาจ.ราชบุรี โดยนายกรัฐมนตรีจะเดินทางกลับถึงกรุงเทพฯ ในเวลาประมาณ 18.30 น.

โดยวานนี้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ลาประชุมครม.เพื่อลงพื้นที่จ.ราชบุรี โดยมีส.ส. จากพรรคพปชร.และพรรคประชาธิปัตย์ ไปรอให้การต้อนรับหนาแน่น ก่อนหน้าที่พล.อ.ประยุทธ์ จะเดินทางไปในวันพรุ่งนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ม.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top