CryptoShot: Bitcoin พุ่งต้อนรับตรุษจีน

ในขณะที่ราคาบิทคอยน์ดีดขึ้นมายืนเหนือ 21,000 ดอลลาร์ ราคาหุ้นที่เกี่ยวข้องกับคริปโทฯ ก็ปรับตัวพุ่งแรงเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นทั้งหุ้น Coinbase หรือ MicroStrategy ต่างดีดตัวแรงเกินคาด ใครที่ช้อนทันน่าจะเป็นเศรษฐีกันหลายคน!

Bitcoin มาแล้ว หุ้นฝั่งคริปโทฯ ก็มานะจ๊ะ

เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาบิทคอยน์ปรับตัวขึ้นมาเรื่อย ๆ ยืนเหนือ 21,000 ดอลลาร์ เทียบราคาในช่วงเดือน ม.ค.นับว่าขึ้นมาแล้ว 20 กว่า% เลย แต่ไม่เพียงแค่นั้น เพราะฝั่งตลาดหุ้นก็ร้อนแรงไม่แพ้กันเลย หุ้นของ Coinbase, Exchange ที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นสหรัฐ ปรับตัวขึ้นมากว่า 69% แตะ 54.14 ดอลลาร์ จากราคาต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 31.95 ดอลลาร์ เมื่อวันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมา

ขณะที่หุ้นของ MicroStrategy ก็ร้อนแรงไม่แพ้กัน พุ่งขึ้นแตะ 236 ดอลลาร์ จากราคาต่ำสุดตลอดกาลที่ 135 ดอลลาร์ เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. ที่ผ่านมา คิดเป็นอัตราพุ่งแรงกว่า 74% เลยทีเดียว

หุ้นฝั่งหมืองขุดก็ไม่น้อยหน้า Bitfarms และ Marathon Digital Holdings เพิ่มขึ้น 140% และ 120% ตามลำดับ ตลอดสองสัปดาห์แรกของปี

งานนี้ ใครที่ Buy The Dip มีกรี๊ดแน่นอน

USDC แบไต๋ ยอมให้ Deloitte มาตรวจสอบ

ล่าสุดบริษัท Circle ผู้ออกเหรียญ Stable Coin อย่าง USDC ก็ได้ทำการเปลี่ยนผู้ตรวจสอบบัญชีมาใช้บริการ BIG4 อย่าง Deloitte สำหรับการ Audit ตัว Stable Coin แล้วก็ Proof of Reserve แล้ว นับว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่น่าตกใจ เพราะเมื่อช่วงสิ้นปีที่แล้ว บริษัทตรวจสอบบัญชีชื่อดังทั้ง 4 เจ้า เคยออกมาประกาศว่าไม่อยากยุ่งเกี่ยวกับบริษัทที่ประกอบธุรกิจเกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัล

เหตุการณ์นี้นับว่าทาง Circle แสดงถึงจุดยืนความโปร่งใสเลยว่าเขามีดอลลาร์ backed ไว้จริง นับว่าเป็นเรื่องที่ดี ทำให้นักลงทุนสายคริปโทฯ วางใจขึ้นได้อีกเยอะเลย

ก.ล.ต. ติวเข้มเรื่อง Wallet หรือกำลังจะออก License ใหม่ “Custody”

เมื่อไม่นานมานี้ สำนักงานคณะกรรมกรกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ออกมาแชร์บทความเกี่ยวกับ Wallet เกี่ยวกับการเก็บคริปโทฯ เราจะมา wrap up สั้น ๆ กันว่า

  • wallet ที่เราใช้กันในโลกคริปโทฯ แบ่งได้หลัก ๆ เป็น 2 ประเภท นั่นก็คือ Hot Wallet แล้วก็ Cold Wallet
  • Hot Wallet คือ Wallet ที่เราจะเชื่อมต่อกับอินเตอร์เนทตลอดเวลา เวลาจะโอน หรือ ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลก็จะทำได้อย่างรวดเร็ว แต่เนื่องจากมันเชื่อมต่อกับอินเตอร์เนทตลอดเวลา ก็สามารถโดนแฮ็กได้ง่าย
  • Cold Wallet กระเป๋าเงินที่เราไม่ได้มีการเชื่อมต่ออินเตอร์เนท จะเชื่อมต่อก็ต่อเมื่อจะใช้งาน โอน หรือซื้อขาย เช่น Hardware wallet ต่าง ๆ แต่การใช้งานจะยุ่งยากกว่า

ไหน ๆ เราพูดถึง Wallet กันแล้ว ขอแถมอีกนิดนึง ถ้าเราแยกประเภทของ Wallet ตามรูปแบบการเก็บรักษารหัส หรือที่เราเรียกกันว่า private key ก็ยังแบ่งได้อีก 2 ประเภท ได้แก่ custodial wallet และ non-custodial wallet

custodial wallet ก็คือผู้ให้บริการจะเป็นผู้เก็บรักษา private key ให้ ในแง่ของความปลอดภัยก็จะอยู่ที่ความแข็งแรงของระบบแล้วก็แพลตฟอร์มของผู้ให้บริการด้วย

ส่วน non-custodial wallet ก็คือ ผู้ให้บริการจะไม่เก็บ private key ให้ ผู้ใช้งานต้องเป็นผู้เก็บรักษาเอง ถ้าทำตัว Recovery Phrase หรือ Seed Phrase หาย ก็ไม่มีใครสามารถกู้คืนมาให้ได้เช่นกัน

รู้อย่างนี้แล้ว wallet แต่ละชนิดก็จะมีข้อดี ข้อเสีย แตกต่างกันออกไป ล่าสุดทางสำนักงาน ก.ล.ต. ได้มีการออกบทความเกี่ยวกับตัว wallet พร้อมทั้งเกณฑ์ในการบริการของผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลว่าจะต้องมีการให้ความรู้และคำแนะนำเกี่ยวกับการใช้ wallet รวมถึงการเปิดเผย third-party custodian แก่ผู้ใช้บริการอีกด้วย

ดูทรงเหมือน ก.ล.ต. ใกล้จะคลอด License ใหม่อีกแล้ว!!

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ม.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top